TOP 10 Điều Kiêng Kỵ Nên Tránh Trong Ngày Tết Nguyên Đán

Nếu bạn muốn có “khởi đầu tốt và kết thúc tốt đẹp”, bạn phải có một khởi đầu tốt. Chính vì thế mà vào dịp đầu năm mới, người Việt luôn có những phong tục, kiêng kỵ nhất định. Để có một cái Tết an lành và may mắn, bạn cần biết những điều cấm kỵ sau để tránh nhé!

Không quét nhà vào ngày mùng một

Theo quan niệm cổ xưa, bạn không nên quét nhà vào ngày đầu năm, cũng như những ngày đầu năm, bởi nó có nghĩa là quét sạch mọi vận may ra khỏi nhà. Hơn nữa, những ngày cuối năm mọi người đều đã dọn dẹp, lau chùi nhà cửa gọn gàng ngăn nắp nên ngày đầu năm không cần phải quét nhà nữa.

Không đổ rác ngày mùng một

Đây là một phong tục khá lâu đời bắt nguồn từ một truyền thuyết của Trung Quốc. Chuyện kể về một thương gia được thần nước ban cho một cô hầu gái tên là Như Nguyệt. Kể từ ngày Như Nguyệt ra đời, gia đình ông trở nên thịnh vượng và giàu có. Một năm nọ, vào ngày đầu tiên của năm mới, Như Nguyệt vô tình mắc lỗi và bị ông chủ đánh đập dã man. Cảm thấy có lỗi với bản thân, cô biến thành đống rác cạnh cửa. Người chủ quán không biết điều này nên đã cử người đi dọn rác. Từ đó trở đi ông trở nên nghèo khó.

Chính vì thế mà người ta quan niệm không nên vứt rác vào ngày đầu năm mới, nếu vứt rác vào ngày này vận may sẽ tiêu tan và gặp nhiều khó khăn.

Đầu năm đừng đốt lửa

Lửa là biểu tượng của hy vọng, may mắn và thành công. Đây là lý do tại sao người ta kiêng đốt lửa vào những ngày đầu năm, vì khi đó họ sẽ có cơ hội.

Không cho nước đầu năm

Nước tượng trưng cho sự sinh trưởng và phát triển của cải nên người ta nói “tiền chảy như nước”. Trong dịp Tết Nguyên đán, người dân thường hạn chế tặng nước vì sẽ ảnh hưởng đến vận may trong công việc, kinh doanh.

 Đừng đi chúc Tết vào ngày đầu tiên

Đào đất là một trong những phong tục của người Việt vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng một. Theo đó, nếu khách bằng tuổi chủ nhà sẽ giúp mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia đình trong năm mới. Nếu bạn không phù hợp với lứa tuổi, điều đó có thể sẽ khiến mọi việc trong năm trở nên khó khăn và lúng túng. Đây là lý do người Việt thường tránh đi chúc Tết vào sáng mùng 1 vì không muốn “xông vào” nhà người khác.

Không làm vỡ đồ dùng

Người Việt rất kiêng kỵ việc làm vỡ các đồ dùng như cốc, bát, đĩa, gương vì đó là điềm xấu về sự chia ly, tan vỡ.

Tránh tranh cãi và bất hòa

Vào những ngày Tết cổ truyền, mọi người đều vui vẻ, hòa thuận, tạo nên không khí thân mật, ấm áp. Dù thế nào đi nữa, mọi người thường cố gắng giữ hòa khí, không tranh chấp gay gắt để có một năm an lành, hòa thuận.

Hạn chế nói những điều không may mắn

Người Việt thường có câu “quanh năm giông bão”, nghĩa là việc xấu ngày đầu xuân sẽ ảnh hưởng cả năm. Vì vậy, trong những ngày này bạn cũng nên cẩn thận với lời nói của mình, chỉ nói những lời tử tế, dùng những lời nói dễ chịu, vui vẻ, tránh nói những điều không may mắn, nói những điều không tốt không chỉ mang lại xui xẻo cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Tránh ngồi hoặc đứng trước cửa

Đứng hoặc ngồi trước cửa ngày Tết không chỉ là hành động mất thẩm mỹ, mất thẩm mỹ mà còn là hành động ảnh hưởng không tốt đến sự thịnh vượng của gia đình. Khi đứng trước cửa, luồng khí Tết vào nhà sẽ bị cản trở, tiêu tán dẫn đến hao hụt của cải, tài sản cho gia đình.

Hạn chế đóng cửa nhà

Trong những ngày đầu năm mới, bạn không nên đóng cửa nhà trừ khi ra ngoài hoặc thăm người thân. Bởi theo tín ngưỡng dân gian, trong những ngày này, Ngọc Hoàng cùng các tiên nữ sẽ giáng trần và viếng thăm từng nhà để ban phát tài lộc. Nếu cửa đóng lại, thần linh sẽ nổi giận bỏ đi và cả năm gia đình này sẽ không được may mắn.

Hy vọng với những chia sẻ vừa qua, mọi người có thể biết thêm những điều cần tránh trong những ngày đầu năm, để khởi đầu nhẹ nhàng nhé!

.

Bài viết liên quan