TOP 9 Tác Dụng Của Quả Táo Đỏ Mà Bạn Chưa Biết

Thông tin dinh dưỡng táo đỏ

Một quả táo đỏ vừa có đường kính khoảng 7,6 cm và nặng khoảng 182 g sẽ có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với 265 g các loại trái cây khác. Các chất dinh dưỡng trong một quả táo bao gồm:

  • Lượng calo: 95g
  • Carbohydrate: 25 g
  • Chất xơ: 4g
  • Vitamin C: 14% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Kali: 6% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Vitamin K: 5% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Ngoài ra, một quả táo còn cung cấp 2-4% lượng mangan, đồng, vitamin A, E, B1, B2 và B6 được khuyến nghị hàng ngày. Đặc biệt, táo đỏ còn là nguồn cung cấp polyphenol dồi dào rất tốt cho sức khỏe của bạn.

TÁO ĐỎ CÓ TÁC DỤNG GÌ? | quả fuji

Tổng hợp những tác dụng của táo đỏ

Táo đỏ thúc đẩy giảm cân

Táo đỏ có nhiều chất xơ và nước nên sẽ giúp bạn cảm thấy no và bớt đói sau khi ăn táo, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế tăng cân. Theo một nghiên cứu, những người ăn táo trước bữa ăn sẽ cảm thấy no hơn những người không ăn. Nếu ăn vài lát táo trước bữa ăn, bạn sẽ tiêu hao ít nhất 200 calo so với người không ăn.

Trong một nghiên cứu trên 50 phụ nữ thừa cân trong khoảng thời gian 10 tuần, những người ăn táo giảm trung bình 1 kg và ăn ít calo hơn so với những phụ nữ ăn bánh quy bột yến mạch chỉ có lượng calo và chất xơ tương tự.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Táo đỏ có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở con người. Bạn cũng biết rằng táo đỏ chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Vỏ táo đỏ chứa polyphenol, một trong những chất có tác dụng làm giảm huyết áp và chống oxy hóa, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim. Việc bổ sung flavonoid thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ tới 20%.

Trong một nghiên cứu khác, tác dụng của việc ăn một quả táo hàng ngày được so sánh với tác dụng của việc sử dụng statin làm giảm cholesterol. Cuối cùng, người ta kết luận rằng táo đỏ có hiệu quả như thuốc trong việc giảm tử vong do bệnh tim. Cứ ăn 25g táo, nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu, ăn táo đỏ mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với việc không ăn.

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, các tế bào beta trong tuyến tụy có chức năng sản xuất insulin sẽ bị tổn thương. Chất polyphenol có trong táo đỏ sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào này và từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể ăn táo mỗi ngày hoặc vài quả táo mỗi tuần để xem kết quả.

Hỗ trợ vi khuẩn có lợi trong ruột

Táo đỏ rất giàu chất xơ tự nhiên, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột kết. Ngoài ra, chất xơ trong táo đỏ còn chuyển hóa thành các hợp chất khác có lợi cho cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư

Các hợp chất thực vật trong táo đỏ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học chỉ ra rằng táo đỏ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một nghiên cứu ở phụ nữ cũng cho thấy ăn táo có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

Giúp chống hen suyễn

Táo đỏ rất giàu chất chống oxy hóa và do đó có khả năng bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương do quá trình oxy hóa. Ngoài ra, vỏ táo còn chứa flavonoid quercetin, giúp điều hòa hệ thống miễn dịch và giảm viêm, từ đó làm giảm bệnh hen suyễn và dị ứng.

Theo một nghiên cứu, những người ăn nhiều táo nhất có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp nhất. Nếu duy trì thói quen ăn táo thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tới 10%.

Tác dụng của táo đỏ giúp xương chắc khỏe

Ăn trái cây thường xuyên sẽ giúp mật độ xương của bạn cao và chắc khỏe hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong trái cây có thể giúp tăng cường mật độ xương và sức khỏe. Một trong những loại trái cây có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của xương không ai khác chính là táo đỏ.

Giảm tác dụng của thuốc

Thuốc chống viêm thường làm tổn thương niêm mạc dạ dày nhưng rất cần thiết cho bệnh nhân bị viêm xương khớp hoặc các bệnh nhiễm trùng khác. Đây là tác dụng phụ không mong muốn của thuốc mà nhiều người gặp phải.

Táo đỏ chứa hai hợp chất thực vật là axit chlorogen và catechin, giúp bạn giảm bớt những tác động tiêu cực này.

Bảo vệ não

Bạn có biết rằng không chỉ vỏ và thịt táo mà nước ép táo đỏ cũng có lợi cho những người có sức khỏe tinh thần suy giảm theo tuổi tác. Vì vậy nó là loại rất thích hợp cho người già mắc bệnh Alzheimer hoặc suy giảm trí nhớ.

Trong các nghiên cứu trên động vật, nước táo cô đặc có thể giúp giảm các gốc tự do oxy hóa trong mô não và giảm thiểu tình trạng suy giảm sức khỏe thần kinh. Nước ép táo tàu cũng có thể giúp bạn duy trì acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể giảm theo tuổi tác. Mức độ acetylcholine thấp có liên quan đến bệnh Alzheimer, vì vậy điều quan trọng là phải duy trì chúng.

TÁO ĐỎ CÓ TÁC DỤNG GÌ? | quả fuji

Ăn táo đỏ thế nào để phát huy hiệu quả?

Ăn sáng sớm

Tốt nhất nên ăn táo vào sáng sớm, vì giữa ngày trước bữa tối và bữa sáng hôm sau, lượng đường trong gan bị cạn kiệt khiến cơ thể mệt mỏi. Khi bạn ăn một quả táo vào thời điểm này, đường trong đó sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành glucose và được cơ thể hấp thụ. Khoảng 30 phút sau bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, ăn táo khi bụng đói sẽ giúp dịch mật được lưu thông, không tích tụ trong túi mật quá lâu và ngăn ngừa sỏi thận.

Ăn táo trước khi đi ngủ

Ăn táo khoảng một giờ trước khi đi ngủ sẽ loại bỏ vi khuẩn trong miệng, cải thiện chức năng thận và hơn hết giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm chứng mất ngủ. Do đó, ăn táo là một cách tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Hãy nhớ rằng táo là loại trái cây tốt nhưng nếu tiêu thụ không đúng cách có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể.

Không ăn táo

– Với hải sản

– Đêm khuya, bụng đói

– Ngay sau bữa tối

– Đừng cắn hạt táo

– Người bị viêm loét đại tràng

TÁO ĐỎ CÓ TÁC DỤNG GÌ? | quả fuji

Cách chọn táo đỏ đúng cách

– Lựa chọn cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;

– Chọn những quả táo có màu sắc đồng đều, giữ được lớp sáp tự nhiên, vỏ vẫn sáng bóng, không bị dập hoặc úng. Không nên chọn những quả táo còn non hoặc quá già.

– Rửa sạch và ngâm trong nước muối để loại bỏ ấu trùng nhỏ và chất bẩn trước khi ăn.

– Nên ăn vỏ chứ không nên ăn hạt. Bảo quản táo trong tủ lạnh, ăn dần và giữ được lâu hơn.

Hy vọng những chia sẻ vừa qua có thể giúp bạn có thêm thông tin về táo đỏ cũng như công dụng và lợi ích của chúng nhé!

Bài viết liên quan