Hướng Dẫn Cách Ăn Sầu Riêng Tốt Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết

Sự phổ biến của sầu riêng có lẽ là điều không thể chối cãi. Bên cạnh việc một số người không thể ăn được loại quả này, sầu riêng vẫn có một lượng fan rất lớn dù có mùi thơm nồng nàn. Tuy nhiên, sầu riêng là loại trái cây có tính nhiệt cao nên tạo thành rào cản cực kỳ quan trọng đối với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cách tránh nóng cho những ai yêu thích loại quả này.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới cực kỳ phổ biến ở Đông Nam Á và được trồng phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” bởi độ thơm ngon và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên, không phải ai cũng muốn nếm thử ngay lần đầu tiên tiếp xúc. Nhưng nếu bạn đã ăn loại quả này rồi thì mùi thơm của nó sẽ mê hoặc bạn.

Tuy nhiên, sầu riêng có tính chất nhiệt rất mạnh. Với những người có cơ thể nhạy cảm, chỉ cần ăn một miếng nhỏ sẽ ngay lập tức gây loét miệng, nóng trong người và nổi mề đay. Tính nóng của sầu riêng rất khó kiểm soát nhưng không phải là không thể. Bạn có thể hạn chế tác dụng của sầu riêng bằng những cách sau:

Cách ăn sầu riêng | quả phú sĩ

UỐNG NƯỚC MÁT

Uống nước lạnh ở đây không phải là nước đá hay nước lạnh. Nước lạnh là loại nước có tính thanh nhiệt, giải độc cao như nước dừa, nước đậu xanh, nước đậu đen, nước lá mầm hoặc tinh bột khoai mì. Đây là phương pháp được người Trung Quốc sử dụng thường xuyên và lâu dài bởi các món ăn truyền thống của họ chứa nhiều dầu và đồ cay. Hãy áp dụng phương pháp này ngay khi bạn vô tình ăn nhiều sầu riêng và bắt đầu cảm thấy nóng. Bổ sung nước ngọt và dưỡng chất tốt cho cơ thể từ trong ra ngoài giúp bạn sảng khoái, tránh táo bón, mụn nhọt.

UỐNG NHIỀU NƯỚC

Uống nước lọc cũng là một phương pháp tốt để giải nhiệt sầu riêng. Nước lọc không chỉ có tác dụng làm mát, làm loãng nhiệt mà còn rất tốt cho sức khỏe. Uống 2 lít nước lọc mỗi ngày trong và sau khi ăn sầu riêng sẽ giúp bạn giải nhiệt nhanh chóng.

Cách ăn sầu riêng | quả phú sĩ

ĂN KÈM HOA QUẢ CÓ TÍNH HÀN

Ăn kèm trái cây có tính hàn được coi là cách giải nhiệt hiệu quả nhất. Một số loại trái cây có tính lạnh có thể ăn cùng sầu riêng là cam, chanh, đu đủ, dưa hấu, dừa,… Khi nóng và lạnh gặp nhau, tác dụng “nhiệt” của sầu riêng sẽ giảm bớt.

Bạn có thể ăn trái cây lạnh ngay sau khi ăn sầu riêng hoặc biến nó thành món súp sầu riêng ngọt nổi tiếng được bán trong các cửa hàng hiện nay.

Cách ăn sầu riêng | quả phú sĩ

ĂN TỐI ĐA 2 MÚI

Có nhiều cách để giảm độ “nóng” của sầu riêng nhưng cách tốt nhất là không nên ăn quá nhiều. Nếu ăn quá nhiều sầu riêng có thể dễ gây đầy hơi, chướng bụng, khó chịu ở dạ dày và tăng lượng đường trong máu. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng và ăn cách ngày để cơ thể kịp phục hồi.

Cách ăn sầu riêng | quả phú sĩ

Dù nóng nhưng với hương vị thơm ngon vốn có và hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, bạn khó có thể bỏ qua loại quả này. Quả sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng như đường, protein và chất xơ. Tỷ lệ dinh dưỡng trong 100 g thịt quả sầu riêng được đo bằng vitamin A (20 đến 30 IU), axit ascorbic (23,9 đến 25,0 mg), canxi (7,6 đến 9,0 mg), phốt pho (37,8 đến 44,0 mg), Kali (436). mg), Nacin (83- 0,70 mg), Sắt (0,73- 1,0 mg), Đường (12 g), Protein (2,5 – 2,8 g), Lipid (5,33 g), Chất xơ (3,8 g), Tổng carbohydrate (30,4- 34,1 g) và năng lượng là 144 Kcal.

Ngoài hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị sầu riêng còn vô cùng thơm ngon, được dùng trong bữa ăn hàng ngày hay làm hương liệu trong các món ngọt. Sầu riêng có thể kết hợp với nhiều loại trái cây , thực phẩm khác trong kem, chè, bánh ngọt và có thể dùng để chế biến các món ăn hàng ngày. Chế biến sầu riêng theo nhiều cách giúp tản nhiệt từ sầu riêng, đồng thời sử dụng bánh có vị sầu riêng cũng là cách tuyệt vời để vừa thưởng thức loại quả “thần thánh” này, vừa tránh nóng.

Một vài mẹo đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả sẽ giúp bạn thưởng thức loại trái cây thơm ngon này mà không sợ nóng.

Bài viết liên quan