Đặc Sản Mít Nghệ Tiền Giang: Đặc Điểm, Phân Loại Và Lợi Ích Mang Lại

Bên cạnh nhiều loại trái cây có múi nhập khẩu có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, cam hay bưởi da xanh… Mít Nghệ Tiền Giang nhanh chóng được nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ ưa chuộng để mở rộng diện tích, dần mở rộng diện tích. khu vực. trở thành đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Mít Nghệ là loại nông sản quen thuộc, được nhiều gia đình yêu thích. Nhưng mít Nghệ Tiền Giang có gì nổi bật so với các loại trái cây nhập khẩu khác? Làm sao biết mít đã được ngâm thuốc để bảo vệ sức khỏe gia đình? Mọi điều về đặc sản mít Nghệ Tiền Giang sẽ được đề cập trong bài viết này.

Tiền Giang hiện có gần 1.000 ha mít với tỷ lệ đậu quả trên 70%, tập trung ở các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước… Vụ thu hoạch mít chính ở Nghệ vào khoảng tháng 7-8 dương lịch lịch. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, mít Nghệ có thể trồng và cho trái quanh năm. Đặc biệt ở Tiền Giang, giống mít Nghệ được trồng với quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thực tế, mít Nghệ có nguồn gốc từ Thái Lan và được nhập khẩu và trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, giống mít này cực kỳ phù hợp với địa chất đất đai, khí hậu Tiền Giang khiến mít Nghệ cho năng suất và chất lượng cao nhất, trở thành đặc sản của vùng đất này.

Nông sản Việt hiện nay được đón nhận nồng nhiệt và lượng tồn kho cũng hạn chế hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mít nghệ Tiền Giang rất hiếm và có giá vô cùng đắt đỏ. Trong tháng 8 và tháng 9, giá mít dao động từ 20 đến 25.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với các tháng trước. Thương lái đến tận vườn của nông dân để thu hái từng cây mít đã ký hợp đồng với nông dân. Giá mít Nghệ tăng vào cuối vụ, sản lượng mít giảm dẫn đến thiếu hàng đẩy giá mít Nghệ lên cao.

Món mít ngon khó quên của Tiền Giang Nghệ An? | quả phú sĩ

Mít Nghệ Tiền Giang có đặc điểm gì?

Bởi chất lượng mít Nghệ Tiền Giang có nhiều ưu điểm vượt trội so với mít thông thường trên thị trường nên mít Nghệ được tiêu thụ cực kỳ cao. Mít nghệ có nhiều múi, ít xơ, múi to và dày. Mít nghệ có mùi thơm thoang thoảng mùi dầu chuối. Gạo có màu vàng cam, cơm mịn, giòn, ngọt vừa phải và hạt nhỏ. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 5 đến 15 kg. Các thành phần trong mít đều có công dụng.

Phần cùi của mít có thể ăn trực tiếp. Khi ăn có vị tươi, ngọt và thơm. Mít còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: chè mít, gỏi mít…

Sợi mít còn có thể dùng để làm các món dưa chua như dưa chua, làm gỏi mít hoặc nấu canh. Một trong những món ăn nổi tiếng nhất được làm từ sợi mít có tên là mít, một đặc sản của Nghệ An.

Đặc biệt là hạt mít chứa tới 70% tinh bột. Hạt mít thường được ăn ngoài tự nhiên bằng cách luộc hoặc luộc chín rồi rang chín. Chúng có vị ngọt, kem và thơm và có thể ăn cho đến khi no. Ở một số vùng, hạt mít còn được sử dụng để chế biến các món ăn như chân giò hầm, hạt mít khô giã thành bột làm bánh…

Món mít ngon khó quên của Tiền Giang Nghệ An? | quả phú sĩ

Phân biệt mít chín ép và chín tự nhiên

Tuy nhiên, mít Nghệ cũng đứng đầu danh sách thực phẩm thường chín nhanh do ngâm hóa chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Dưới đây chúng ta hãy cùng xem đặc điểm nhận dạng của mít ép và chín tự nhiên:

Về mủ mít: Mít tiêm thường có mủ trắng chảy ra từ bên trong mít, đây là tác dụng của thuốc. Mít chín thường chứa rất ít mủ.

Về mùi thơm: Mít chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng, từ xa bạn có thể ngửi thấy mùi thơm phảng phất của mít. Mít chín ép bằng thuốc thường không quá thơm, thậm chí không có mùi.

Về múi mít: Mít chín có múi màu vàng vàng, cùi dày, vị ngọt đậm, thơm. Hương vị đậm đà lưu lại rất lâu. Cùi mít chín bằng phương pháp ép hóa học có cảm giác thô ráp, mùi vị hơi khó chịu và không thật sự tự nhiên.

Mít có gai và mắt: Mít chín tự nhiên thường có mắt to, gai phẳng không nhọn, vỏ mỏng, mềm hơn. Mít chín hóa học có gai nhỏ, dày và nhọn.

Món mít ngon khó quên của Tiền Giang Nghệ An? | quả phú sĩ

Lợi ích của mít Nghệ

Mít không chỉ thu hút nhiều người bởi hương vị thơm ngon đặc biệt mà nó còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Mít có lượng calo cao. 100 g thịt mít cung cấp 95 calo. Thịt quả mít chín có mùi thơm đặc trưng, dễ tiêu hóa nhờ chứa các loại đường đơn giản như fructose và sucrose – những loại đường khi tiêu thụ sẽ làm tăng năng lượng dự trữ và trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Mít chứa nhiều chất xơ: Mít rất giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ sẽ giúp bảo vệ niêm mạc ruột bằng cách giảm thời gian tiếp xúc và liên kết với các hóa chất gây ung thư trong ruột kết.

Chứa vitamin A: Thịt mít tươi chứa nhiều vitamin A và các sắc tố flavonoid, carotene, lutein… Khi chúng ta ăn các loại trái cây tự nhiên giàu vitamin A và carotene, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng hoàn toàn có khả năng bảo vệ phổi và ngăn ngừa bệnh răng miệng. các vấn đề. bệnh ung thư.

Tiền Giang Nghệ An Mít Tiền Giang ngon và khó quên? | quả phú sĩ

Chống oxy hóa nhờ vitamin C: Ngoài ra, mít còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Mít cung cấp khoảng 13,7 mg, tương đương 23% RDA. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể miễn dịch chống lại nhiễm trùng và các gốc tự do có hại.

Hạt mít rất giàu protein: Hạt mít cũng rất giàu protein và chất dinh dưỡng. Ở các bang phía nam Ấn Độ, người ta có thể rang, luộc hoặc phơi khô hạt mít và để dành để ăn trong mùa mưa. Hạt mít có thể được nấu với các món ăn có cá ngừ cũng rất ngon và bổ dưỡng.

Bài viết liên quan