Ăn Dưa Hấu Có Béo Không? Lợi Ích Sức Khỏe Của Dưa Hấu Mang Lại

Dưa hấu là loại trái cây giải khát, giàu nước và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Là loại trái cây không thể thiếu trong mùa hè. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là ăn nhiều dưa hấu có béo hay tăng cân? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này để không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức loại trái cây thơm ngon, thanh mát này.

Giới thiệu về dưa hấu

Dưa hấu là một loại cây thuộc họ Cucurbitaceae, loại quả có vỏ cứng chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Có rất nhiều loại dưa hấu với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Quả dưa có hình bầu dục, dài và tròn. Phân biệt dưa hấu bằng màu sắc bên trong quả. Màu sắc của dưa hấu là: đỏ, hồng, vàng và thậm chí là cam.

Ăn nhiều dưa hấu có tăng cân không?

Một quả dưa hấu chứa bao nhiêu calo?

Một phần calo từ thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày được cơ thể hấp thụ trực tiếp, phần dư thừa sẽ được chuyển hóa và dự trữ trong tế bào mỡ để trở thành năng lượng dự trữ. Vì vậy, khi muốn giảm cân, bạn cần tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy mỗi ngày.

Trong dưa hấu có trung bình 30 calo/100 gam ruột dưa, ít hơn nhiều loại trái cây mùa hè khác. Người ta ước tính rằng một cốc nước ép dưa hấu chỉ chứa 46 calo, đây không phải là nguy cơ tăng cân, cũng không phải là nguy cơ đáng lo ngại cho người ăn kiêng.

Những ngày hè, mọi người có thể yên tâm ăn dưa hấu để giải nhiệt, làm đẹp cho bản thân mà không lo tăng cân hay tăng cân.

Ăn dưa hấu có tăng cân không? | quả phú sĩ

Dưa hấu có giúp giảm cân không?

Theo nhiều nghiên cứu được ghi nhận, dưa hấu không những không gây tăng cân mà nhiều thành phần có trong loại trái cây mùa hè này còn thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng.

Dưa hấu chứa 92% nước (trong ruột). Ăn dưa hấu sẽ giúp đào thải độc tố, cải thiện chức năng thận và giảm phù nề khi giảm cân. Đặc biệt, các axit amin có trong dưa hấu giúp đốt cháy mỡ thừa, tăng cường trao đổi chất và hạn chế mỡ tích tụ ở vùng bụng dưới và mông.

Ngoài ra, magie trong dưa hấu còn giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp da căng mọng, săn chắc và ngăn ngừa nếp nhăn trong quá trình giảm cân.

Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Trong một quả dưa hấu có tới 91% nước, 7,5% carbohydrate, không có protein, không có chất béo và rất ít calo.

Trung bình 100g dưa hấu chứa:

  • Lượng calo: 30
  • Nước: 91%
  • Chất đạm: 0,6 gam
  • Carbohydrate: 7,6 gram
  • Đường: 6,2 gam
  • Chất xơ: 0,4 gam
  • Chất béo: 0,2 gam

Ăn dưa hấu có tăng cân không? | quả phú sĩ

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Do giàu dinh dưỡng nên dưa hấu còn là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Ngăn ngừa ung thư

Lycopene và một số hợp chất thực vật khác trong dưa hấu có tác dụng chống ung thư rất tốt. Các hợp chất này giúp làm giảm yếu tố tăng trưởng IGF – protein tham gia vào quá trình phân chia tế bào, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư. Một lượng lớn cucurbitacin E còn có khả năng ức chế sự phát triển của khối u trong cơ thể.

Ăn dưa hấu có tăng cân không? | quả phú sĩ

  • Giảm viêm hiệu quả

Viêm là một trong những yếu tố gây ra các bệnh mãn tính. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giúp giảm viêm và tổn thương vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, lycopene chống viêm và vitamin C. Lycopene cũng mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho não, làm chậm quá trình tổn thương não khởi phát và sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

  • Giảm đau cơ

Citrulline là một loại axit amin có trong dưa hấu , có tác dụng giảm đau cơ hiệu quả. Sử dụng nước ép dưa hấu sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ nhiều citrline hơn.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Việc kết hợp dưa hấu vào chế độ ăn hàng ngày sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ nhờ kiểm soát được mức cholesterol và huyết áp. Lượng lycopene trong dưa hấu giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa từ cholesterol, làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn dưa hấu có tăng cân không? | quả phú sĩ

  • Cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc

Vitamin A và C có trong dưa hấu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C giúp tạo ra collagen, một loại protein giúp da mịn màng, săn chắc và đàn hồi, giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Vitamin A cũng rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh vì nó giúp tái tạo và chữa lành các tế bào bị tổn thương. Nếu cơ thể không có đủ vitamin A, da sẽ trở nên khô và bong tróc.

Không những không gây tăng cân, dưa hấu còn giúp giảm cân nhanh chóng. Không chỉ là loại trái cây giải nhiệt, dưa hấu còn có rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Hiện nay ở Phú Sĩ có dưa hấu không hạt mặt trời đỏ và dưa hấu ruột vàng – nông sản nổi tiếng của Việt Nam.

Bài viết liên quan