Cách Chọn Dưa Hấu Ngon Như Thế Nào? Công Dụng Của Dưa Hấu Mang Lại

Dưa hấu là loại trái cây mọng nước của mùa hè, dễ ăn và phù hợp với mọi người, người lớn hay trẻ em. Khi trời nóng, một lát dưa hấu tươi hoặc một ly nước ép sẽ giúp bạn giải nhiệt. Cùng tìm hiểu cách chọn dưa hấu ngon để thưởng thức trọn vẹn trái cây mùa hè nhé.

Hướng dẫn cách chọn dưa hấu ngon

Mua dưa hấu vào đúng mùa

Dù khoa học công nghệ phát triển nhưng chúng ta có thể ăn trái cây quanh năm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn quen ăn trái cây theo mùa, vì đúng mùa thì trái cây sẽ ngon và bổ dưỡng nhất. Dưa hấu cũng không ngoại lệ.

Ở miền Bắc, vụ thu hoạch dưa hấu thường diễn ra vào mùa hè. Mặt khác, ở miền Nam, dưa hấu có thể tìm thấy bất cứ lúc nào vì mùa kéo dài quanh năm. Vì vậy, thời điểm mua dưa hấu cũng quyết định rất lớn đến chất lượng của dưa hấu.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | quả phú sĩ

Quan sát hình dáng trái dưa

Khi mua, chúng ta ít khi có cơ hội nếm thử dưa hấu trước nên rất khó để biết dưa hấu có ngon hay không. Mẹo tốt nhất để phân biệt dưa là quan sát hình dạng của quả. Trong đó, thân dưa, đáy dưa, vỏ dưa và trọng lượng là những điểm dễ quan sát để phân biệt dưa ngon nhất.

  • CUỐNG DƯA: Dưa hấu có cuống nhỏ, già, chặt (chủ yếu là dưa đỏ) nhiều nước và rất ngọt. Còn những quả dưa còn xanh, khó rụng thường kém ngọt hoặc được thu hoạch sớm. Nếu ăn ngay, hãy chọn những quả dưa có cuống héo, se. Nếu muốn thắp hương hoặc chưa ăn thì có thể chọn những quả dưa còn xanh. Trong lúc chờ quả chìm xuống nước thì ngon lắm.
  • ĐÁY DƯA: Đáy dưa là một trong những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đất trong quá trình sinh trưởng. Vì vậy, bạn nên chọn dưa có nền màu vàng hoặc màu kem vì đây là một trong những dấu hiệu của dưa ngon. Đáy dưa càng lõm và sâu thì dưa càng ngọt. Đây là một trong những kinh nghiệm trồng dưa được các chủ vườn chia sẻ.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | quả phú sĩ

  • RỦI RO DƯA: Để chọn được quả dưa ngon, bạn phải chọn quả có vỏ mỏng, ruột đỏ. Bạn nên chọn những quả dưa có vỏ tròn, bóng. Đặc biệt, phải thấy rõ các sọc đen trên thân dưa. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những quả dưa có vết ong đốt và những vệt nâu trên vỏ nên bạn đừng quá lo lắng. Đây là dấu hiệu cho thấy dưa rất ngọt vì ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa trước khi đậu quả. Dùng tay ấn nhẹ vào vỏ dưa, kiểm tra xem dưa có chắc và không bị nhão không, gõ nhẹ vào quả dưa và nghe thấy âm thanh “pop, pop” rõ ràng thì đó là dưa hấu cực kỳ ngon.
  • TRỌNG LƯỢNG: Nếu quả dưa nặng hơn kích thước ban đầu thì chứng tỏ quả dưa rất mọng nước. Bạn có thể đựng 2 quả dưa có cùng kích thước, quả nào nặng hơn hoặc quả dưa nhỏ nhưng nặng hơn quả dưa lớn chứng tỏ quả dưa bạn đang cầm rất ngon và mọng nước.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | quả phú sĩ

Công dụng của dưa hấu mang lại

Biết cách chọn dưa hấu đòi hỏi phải biết tác dụng của nó thì mới biết cách sử dụng. Ăn dưa hấu vừa tốt cho sức khỏe vừa đẹp da, bạn có biết không?

Cấp nước cho cơ thể

Được tạo thành từ 92% là nước, ăn dưa hấu cung cấp một lượng lớn nước, rất hữu ích trong việc bổ sung nước cho cơ thể. Cùng với việc uống nước thường xuyên, ăn dưa hấu vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, giúp bạn no lâu hơn và lượng chất xơ cao giúp bạn tránh tăng cân.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | quả phú sĩ

Bổ sung Vitamin

Trung bình, dưa hấu chỉ chứa 46 calo trên 154 g mỗi quả, dưa hấu là một trong những loại trái cây có lượng calo rất thấp.

  • Vitamin C: 154 g dưa hấu có thể cung cấp 21% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Vitamin C giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào.
  • Vitamin A: 154 g dưa hấu cung cấp 18% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.
  • Kali: cung cấp 5% lượng cơ thể cần trong ngày
  • Magie: 4% nhu cầu cơ thể
  • Vitamin B1, B5 và B6: cung cấp 3% đáp ứng nhu cầu cơ thể trong ngày.

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, cung cấp alpha-carotene để chuyển hóa thành vitamin A. Lycopene cung cấp chất chống oxy hóa mạnh tạo nên màu đỏ của dưa hấu và có nhiều lợi ích cho sức khỏe (11). Cucurbitacin E là một hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | Trái Cây Sạch Fuji Fruits

Ngắn ngừa ung thư

Hợp chất lycopene có trong dưa hấu có đặc tính chống ung thư và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nghiên cứu khả năng của hợp chất cucurbitacin E có trong dưa hấu có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa sự di căn của tế bào ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cholesterol cao là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, suy tim… Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, nước, vitamin và các hợp chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Lycopene có trong dưa hấu cũng có thể làm giảm độ dày và độ cứng của thành động mạch, do đó làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và cục máu đông.

Mẹo Chọn Dưa Hấu Ngon | Trái Cây Sạch Fuji Fruits

Giảm đau cơ

Citrulline là một loại axit amin có thể làm giảm đau cơ và sản sinh ra oxit nitric, một hợp chất giúp làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến các chi. Dùng hợp chất này thường xuyên có thể tăng sức bền và hoạt động của cơ bắp, giúp giảm đau sau khi tập thể dục, làm việc vất vả…

Ngoài ra, dưa hấu còn có vô số lợi ích như hỗ trợ tiêu hóa nhờ hàm lượng nước và chất xơ dồi dào, tốt cho da và tóc nhờ hàm lượng vitamin A và C cao, khả năng miễn dịch, chữa lành vết thương và bảo vệ tế bào, cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Với việc biết cách chọn dưa ngon và biết được những công dụng thần kỳ của dưa hấu, hi vọng các bạn sẽ hình thành thói quen ăn dưa hấu thường xuyên, đặc biệt là vào mùa hè.

Bài viết liên quan