Dưa Hấu Ruột Vàng Có Tốt Không? Công Dụng Của Dưa Hấu Ruột Vàng

Dưa hấu ruột vàng đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ nhiều năm nay. Khi mới xuất hiện, loại dưa này đã gây được sự chú ý rất lớn nhờ vẻ ngoài bắt mắt và sáng tạo. Gây ấn tượng bởi vẻ ngoài ấn tượng, loại dưa này có hương vị và công dụng gì? Dưa hấu ruột vàng có tốt hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu dưa hấu ruột vàng

Dưa hấu ruột vàng cũng giống như bao loại dưa hấu phổ biến khác, ngoại trừ sự khác biệt lớn về màu sắc thì công dụng của nó không hề thua kém các loại dưa hấu khác. Vỏ ngoài của dưa hấu ruột vàng cũng tương tự như các loại dưa khác, bên trong dưa hấu có màu vàng đậm thay vì màu hồng hoặc đỏ. Cách sử dụng dưa hấu ruột vàng cũng tương tự như các loại dưa hấu khác. Loại dưa hấu này có vị ngọt hơn nhiều so với các loại dưa khác.

Ăn dưa hấu ruột vàng có tốt không? | quả phú sĩ

Dưa hấu ruột vàng đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt ngay từ lần đầu xuất hiện. Loại quả này đã tạo nên cơn sốt rất lớn bởi vẻ ngoài bắt mắt và đầy sáng tạo. Giá dưa hấu ruột xanh, ruột vàng khi mới ra thị trường đạt 60.000 đồng/kg, đắt gấp 3 lần dưa hấu ruột đỏ. Điều này vô tình khiến người tiêu dùng có thu nhập trung bình phải lưỡng lự. Nhiều người vẫn có thói quen ăn dưa hấu ruột đỏ. Sau một năm, dưa hấu ruột vàng tiếp tục quay trở lại và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ giá cả phải chăng, hợp lý hơn. Giá dưa hấu ruột vàng hiện nay dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg.

Theo đánh giá, giá dưa hấu ruột vàng tại các cửa hàng mà người tiêu dùng có thể tham khảo và lựa chọn được đánh giá là khá hợp lý và cũng có thể rẻ đối với nhiều người. Mức giá này được coi là mức giá hợp lý dành cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp muốn tận dụng nhưng chưa có cơ hội dùng thử.

Ăn dưa hấu ruột vàng có tốt không? | quả phú sĩ

Đặc biệt, dưa hấu ruột vàng giàu carotene và lycopene hơn dưa hấu ruột đỏ. Đây được coi là điểm nổi bật về lợi ích và công dụng của dưa hấu ruột vàng bên cạnh hương vị và màu sắc đặc biệt. Cùng xem những công dụng của dưa hấu ruột vàng ở phần II dưới đây:

Công dụng của dưa hấu ruột vàng

Tuy không phải ai cũng chấp nhận sự khác biệt giữa dưa hấu ruột vàng và dưa hấu ruột đỏ nhưng vì dưa hấu ruột đỏ quá phổ biến trên thị trường nên không thể phủ nhận những tác dụng của nó đối với sức khỏe con người.

Dưa hấu ruột vàng thuộc họ dưa, là thực phẩm giàu vitamin A, E, C và các khoáng chất như beta-carotene, kali và mangan. Khoa Dinh dưỡng tại Đại học bang Kansas, Hoa Kỳ, công bố kết quả một nghiên cứu năm 2003, khẳng định bổ sung vitamin A có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe phổi và hạn chế tác hại của việc hút thuốc.

Ăn dưa hấu ruột vàng có tốt không? | quả phú sĩ

250 mg dưa hấu ruột vàng sẽ chứa tới 40% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Quỹ Y tế Toàn cầu cũng đã đưa dưa hấu vàng vào danh sách các loại trái cây tốt cho phổi vì nó giàu vitamin A. Hàm lượng beta-carotene phong phú trong dưa còn giúp kiểm soát tình trạng thoái hóa điểm vàng và các bệnh liên quan đến thị lực của người lớn tuổi.

Dưa hấu ruột vàng còn đặc biệt có lợi cho người bệnh tiểu đường nhờ chỉ số đường huyết thấp. Chất xơ hòa tan trong dưa hấu ruột vàng cũng rất phong phú, thích hợp cho người bị táo bón.

  • Một số lợi ích nổi bật:

Cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể: Dưa hấu ruột vàng cung cấp nguồn citrulline độc đáo có thể được sử dụng để tạo ra axit amin arginine, có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu về vết thương phẫu thuật ở người và động vật cho thấy hợp chất này có khả năng làm lành nhanh chóng các vết thương, vết trầy xước nhỏ. Đây là lý do tại sao thường xuyên ăn dưa hấu ruột vàng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ăn dưa hấu ruột vàng có tốt không? | quả phú sĩ

Giảm viêm trong cơ thể

Một cốc nước ép dưa hấu vàng 250ml chứa tới 22% lượng vitamin B6 cơ thể cần. Vì vậy, loại dưa hấu ruột vàng này có thể giúp duy trì quá trình trao đổi chất hàng ngày, rất tốt cho cơ thể.

Năm 2010, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ báo cáo rằng thiếu vitamin B6 khiến cơ thể có nguy cơ bị viêm nhiễm, dẫn đến stress oxy hóa và giảm hiệu quả trao đổi chất, từ đó dẫn đến nhiều bệnh khác như tiểu đường…

Giảm huyết áp, tốt cho người mắc bệnh tim.

Nhờ hàm lượng lycopene phong phú, dưa hấu được coi là “vệ sĩ” bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ kết luận rằng phụ nữ có hàm lượng lycopene cao trong máu sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn 50% so với những người khác.

Ăn dưa hấu ruột vàng có tốt không? | quả phú sĩ

Kali cũng là chất có hàm lượng cao trong dưa hấu vàng (100 g dưa hấu vàng chứa tới 267 mg kali). Một cốc dưa hấu vàng khoảng 250 ml chứa tới 10% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể. Kali là thành phần quan trọng giúp bảo vệ cơ thể và kiểm soát nhịp tim, huyết áp. Nhờ đó, ăn dưa hấu vàng thường xuyên giúp bạn chống lại đột quỵ, bệnh tim mạch vành và kiểm soát huyết áp.

Ngoài tác dụng trên, dưa hấu ruột vàng còn rất giàu vitamin C, được coi là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp hình thành collagen trong xương, sụn, cơ và thành mạch máu, đồng thời tăng sản xuất collagen. cơ thể.

Cách chọn dưa hấu ruột vàng ngon

  • Những quả ngon thường có vỏ mịn, bóng, hoa văn nhẹ, gân giòn, phía dưới có màu vàng.
  • Bạn nên chọn những quả dưa có cỡ từ 2 – 3 kg, trọng lượng càng lớn thì độ tuổi càng tốt.
  • Nếu bạn ăn ngay, hãy chọn những quả dưa có cuống héo vì điều này có nghĩa là quả đã già, nhiều nước và ngọt. Tránh chọn những quả dưa còn xanh.
  • Bạn nên chọn những quả dưa già, ngon, có núm tròn và hơi lõm.

Không phải ai cũng thích sự khác biệt giữa dưa hấu ruột vàng . Tuy nhiên, lợi ích của nó là không thể phủ nhận.

Bài viết liên quan