Dưa Hấu Vàng: Giá Cả, Công Dụng Và Cách Chọn Hiệu Quả Nhất

Được biết, những năm gần đây dưa hấu vàng xuất hiện và trở thành loại trái cây rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Dù dưa hấu vàng được bán với giá cao gấp 2-3 lần dưa hấu ruột đỏ truyền thống nhưng loại dưa hấu này vẫn thường xuyên cháy hàng.

Tổng quan về dưa hấu vàng

Dưa hấu vàng có nguồn gốc từ Châu Phi và thuộc họ Cucurbitaceae. Loại dưa hấu này có vỏ mỏng, dai, thịt nhiều nước nên thường được chọn để làm mát.

Dưa hấu vàng là loại cây chịu nhiệt cực tốt, kháng sâu bệnh rất tốt, dễ trồng và chăm sóc nên có thể trồng quanh năm và cho năng suất cao. Đây là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao: chỉ sau 60-80 ngày trồng là bạn có thể thu hoạch dưa chín ngọt.

Dưa hấu ruột xanh, ruột vàng có vỏ mỏng hơn dưa lưới truyền thống nhưng dai và dai, quả có màu xanh tươi. Thịt dưa hấu có màu vàng vàng. Khác với dưa hấu đỏ, dưa hấu vàng được đánh giá là ngọt gấp 3 lần, thịt dày, ít hạt, mùi thơm nhẹ, khi cắn vào có nước nhưng khô chứ không chảy nước như dưa hấu đỏ thông thường.

Dưa hấu vàng có gì khác biệt với dưa hấu đỏ | quả phú sĩ

Dưa hấu vàng cũng giống như những loại dưa hấu phổ biến khác. Ngoại trừ màu sắc, dưa hấu vàng có ruột màu vàng thay vì màu hồng hoặc đỏ. Cách sử dụng dưa hấu vàng cũng tương tự như các loại dưa khác.

Màu đỏ là màu ấm áp, luôn chiếm vị trí quan trọng, tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực. Vì vậy, dưa hấu đỏ cũng được chọn để thờ cúng theo quan niệm màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, trọn vẹn.

Trong khi đó, màu vàng tượng trưng cho niềm vui, sự phấn khích và cảm giác ấm áp. Vì vậy, tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể lựa chọn dưa hấu ruột đỏ và dưa hấu vàng .

Dưa hấu vàng có gì khác biệt với dưa hấu đỏ | quả phú sĩ

Giá dưa hấu vàng

Dưa hấu vàng bán ngoài chợ có giá đắt gần gấp 2-3 lần dưa hấu ruột đỏ nhưng thường hết hàng.

Giá dưa hấu ruột đỏ dao động từ 10.000 – 25.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, dưa hấu vàng có giá từ 35.000 – 60.000 đồng/kg. Dưa hấu vàng có quanh năm nhưng vụ chính cho dưa chất lượng và ngọt nhất là tháng 7-8 và Tết. Thông thường, một quả dưa nặng từ 2,5 đến 3,5 kg là đủ.

Dưa hấu vàng có giá đắt gấp 2-3 lần dưa hấu ruột đỏ thông thường.

Sự khác biệt giữa dưa hấu vàng và dưa hấu đỏ

Trên thực tế, sự khác biệt lớn nhất giữa hai giống dưa là màu sắc. Hàm lượng nước cao, gần 92% cả hai giống dưa hấu đều chứa nước. Cả hai loại dưa hấu đỏ và vàng đều có nhiều đặc điểm giống nhau. Tuy nhiên, có một số khác biệt đáng chú ý:

  • Dưa hấu ruột đỏ: Màu sắc của thịt dưa hấu đỏ đến từ chất dinh dưỡng thực vật, còn được gọi là lycopene, chất chống oxy hóa tương tự làm cho cà chua có màu đỏ. Lycopene có liên quan đến sức khỏe của tim và tuyến tiền liệt và cũng có thể ngăn ngừa một loại ung thư.
  • Dưa hấu ruột vàng : chứa ít lycopene hơn dưa hấu ruột đỏ. Tuy nhiên, mặt khác, dưa hấu vàng lại chứa rất nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hóa rất mạnh khác có trong khoai lang và cà rốt. Dưa hấu vàng còn chứa nhiều magie, sắt, canxi, phốt pho và kali. Theo nghiên cứu được ghi nhận, dưa hấu vàng chứa hàm lượng vitamin A và C rất cao, chiếm 18% giá trị vitamin A hàng ngày và 21% giá trị vitamin C hàng ngày cho cơ thể.

Dưa hấu vàng có gì khác biệt với dưa hấu đỏ | quả phú sĩ

Công dụng của dưa hấu vàng

  • Cải thiện sức khỏe phổi, hạn chế tác hại do thuốc lá và khói thuốc lá gây ra.
  • Kiểm soát bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh gây giảm thị lực ở người già nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú.
  • Dưa hấu vàng an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường do có chỉ số đường huyết thấp.
  • Đặc biệt, chất xơ hòa tan có trong dưa hấu vàng rất phong phú nên rất thích hợp cho người bị táo bón.
  • Dưa hấu vàng rất tốt cho tim mạch và giảm huyết áp nhờ hàm lượng lycopene dồi dào. Đây chính là lý do vì sao dưa hấu vàng được coi là một trong những “vệ sĩ” có khả năng bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.
  • Ngoài ra, khoảng 250 ml nước ép dưa hấu vàng chứa khoảng 10% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể. Kali là thành phần quan trọng của tế bào và dịch cơ thể và có thể kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Nhờ đó, dưa hấu vàng có tác dụng chống đột quỵ, bệnh tim mạch vành và kiểm soát huyết áp.
  • Dưa hấu vàng giúp giảm viêm trong cơ thể. Một cốc sinh tố dưa hấu vàng khoảng 250ml chứa tới 22% lượng vitamin B6 cơ thể cần hàng ngày. Vì vậy có thể nói loại dưa này giúp duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Dưa hấu vàng có gì khác biệt với dưa hấu đỏ | quả phú sĩ

Cách chọn dưa hấu vàng ngon

Cách chọn dưa hấu vàng cũng tương tự như cách chọn dưa hấu ruột đỏ. Bạn nên chọn mua dưa có cỡ từ 2 đến 3 kg. Trọng lượng càng lớn thì quả càng già, đảm bảo độ ngọt càng cao. Bạn nên chọn những quả có cuống héo vì điều này chứng tỏ dưa đã già, mất nước và ngọt hơn. Bạn nên tránh những quả dưa còn xanh vì chúng dễ bị non. Nụ dưa phải tròn đều và hơi lõm xuống thì mới là dưa ngon. Đặc biệt, dưa hấu ngon thường có vỏ mịn, bóng, hoa văn rõ ràng, gân giòn và có những vệt màu vàng ở phía dưới.

Bài viết liên quan