Giống Cam Xoàn Là Gì? Công Dụng Và Một Số Lưu Ý Khi Ăn Cam Xoàn

Miền Tây nổi tiếng với nhiều loại trái cây thơm ngon, không quên những chùm Cam Xoàn mọng nước. Là một trong những giống Cam ngon, ngọt hơn các giống Cam khác.

Cam Xoàn là gì?

Cam Xoàn thuộc cùng họ với Cam mật. Cây Cam từ 3 tuổi trở lên sẽ ra quả quanh năm. Cây có múi phát triển mạnh, có khả năng kháng bệnh tốt nên ít bị sâu bệnh phá hoại. Vỏ của loại Cam này cũng không bị nám vào mùa khô cũng như không bị tổn thương vào mùa mưa nên cho quả đẹp quanh năm.

Tất cả các loại Cam Xoàn đều có hình dạng giống nhau và đều có dạng hình cầu. Cam Xoàn có kích thước khá nhỏ và nặng trung bình khoảng 250 đến 300 g. Vỏ Cam Xoàn có màu xanh và khá mỏng. Vỏ Cam kim cương mịn hơn các loại Cam Xoàn khác, chỉ nhám hơn quýt và chanh một chút. Xung quanh phía trên và dưới quả Cam Xoàn có hai quầng tròn hơi nhô lên trông giống hình đồng xu rất đặc biệt. Đây là lý do tại sao Cam Xoàn kim cương còn được gọi là “Cam Xoàn kim cương hai mảnh”.

Tất cả về Cẩm Xoan | quả phú sĩ

Cam Xoàn kim cương thường ngọt hơn Cam Xoàn mật, có mùi thơm nhẹ, nhiều và chắc hơn các loại Cam Xoàn khác. Đặc biệt, quả Cam Xoàn càng nhỏ thì vị càng ngọt.

Giá Cam Xoàn vào mùa chính dao động từ 60.000 – 90.000 đồng/kg. Vào thời điểm trái vụ hoặc đầu vụ, giá Cam Xoàn có thể tăng lên tới 120.000 đồng/kg. Cam Xoàn Lai Vũng Đồng Tháp hiện là giống Cam Xoàn thực thụ, được trồng chủ yếu trên vùng đất Tháp Mười.

Cam Xoàn chứa vô cùng nhiều dưỡng chất

Cam Xoàn chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch và rất hữu ích trong việc chăm sóc sắc đẹp. Quả Cam nhỏ chứa vô số chất dinh dưỡng: nước (87,5%), protein (0,9%), glucose (8,4%), axit hữu cơ (1,3%), cellulose (1,6%), canxi (34 mg%), sắt (23 mg%). ), carotene (0,4 mg%), vitamin C (40 mg%)… Trong đó vitamin C có thể lên tới 150 mg trong 100 g chất lỏng, hoặc 200 đến 300 mg trong 100 g da khô.

Tất cả về Cẩm Xoan | quả phú sĩ

Ăn Cam Xoàn có tác dụng gì?

  • Cam Xoàn kim cương được coi là giống Cam Xoàn ngọt, được nhiều người yêu thích không chỉ vì thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe.
  • Trị cảm lạnh: Một cốc nước Cam Xoàn ấm sẽ giúp giảm mệt mỏi và ngăn ngừa sổ mũi.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Lượng vitamin C dồi dào trong Cam Xoàn giúp kích thích tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên tốt.
  • Phòng chống ung thư: Cam Xoàn chứa liminoids giúp chống ung thư miệng, da, phổi, dạ dày và ruột kết.
  • Bệnh tim: Flavonoid và vitamin C trong Cam Xoàn giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Điều trị viêm khớp: Carotene – tiền chất vitamin A có trong Cam Xoàn – giúp giảm đau do viêm khớp và bệnh gút.

Tất cả về Cẩm Xoan | quả phú sĩ

  • Làm chậm quá trình lão hóa da: Vỏ Cam Xoàn được dùng để tẩy tế bào chết cho da, tinh dầu từ vỏ Cam Xoàn sẽ làm mềm da và lấy lại vẻ rạng rỡ vì da hấp thụ tinh dầu từ vỏ Cam Xoàn. Chất chống oxy hóa Cam Xoàn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do nhằm hạn chế và ngăn chặn quá trình lão hóa.
  • Giảm cholesterol: Synephrine alkaloid trong vỏ Cam Xoàn có thể làm giảm sản xuất cholesterol ở gan.
  • Xơ cứng động mạch: Tiêu thụ vitamin C thường xuyên giúp làm chậm sự phát triển của xơ cứng động mạch.
  • Huyết áp cao: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất flavonoid trong Cam Xoàn có thể làm giảm huyết áp.

Một số lưu ý khi ăn Cam Xoàn

  • Không ăn quá nhiều Cam Xoàn mỗi ngày: Ăn quá nhiều Cam Xoàn sẽ dẫn đến tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng chuyển hóa axit oxalic, dẫn đến sỏi tiết niệu, sỏi thận. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn tối đa 3 quả Cam Xoàn mỗi ngày.
  • Không uống sữa và ăn Cam Xoàn cùng lúc: axit tartaric và vitamin C trong Cam Xoàn có thể phản ứng với protein sữa khiến chúng đông lại, gây chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy… Bạn chỉ nên uống sữa một giờ sau hoặc trước khi ăn hoặc uống nước Cam Xoàn.
  • Không ăn Cam Xoàn khi đói: Các axit hữu cơ trong Cam Xoàn sẽ kích thích màng nhầy của thành dạ dày nếu dạ dày trống rỗng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tất cả về Cẩm Xoan | Trái Cây Sạch Fuji Fruits

Trên thị trường hiện nay có một số loại Cam Xoàn khác rất giống Cam Xoàn kim cương Lai Vũng Đồng Tháp như Cam Xoàn mật ong hay Cam Xoàn lai… Các loại Cam Xoàn khác có vị chua hơn và không có mùi thơm nồng như Cam Xoàn Cam Xoàn . Cam Xoàn kim cương nguyên chất. Nếu chưa thử chắc hẳn bạn sẽ nhầm lẫn với Cam Xoàn mật ong. Do khó trồng và chăm sóc nên Cam Xoàn Lai Vũng Đồng Tháp có giá cao hơn các loại Cam Xoàn khác. Bạn nên chọn mua Cam Xoàn từ những địa chỉ thương hiệu uy tín chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

Bài viết liên quan