Nho Khô Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Nho Khô Đúng Cách

Tại sao ăn nho khô lại tốt?

Thông thường, nhiều người cho rằng ăn nho khô sẽ có hại, chẳng hạn như bốc hỏa, béo phì. Nhưng trên thực tế điều này không đúng, nho chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Nho khô chứa rất ít chất béo, giàu năng lượng và chất dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu, nho khô chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 3 lần so với nho tươi, chứa tới 250 calo mỗi cốc nho khô.

Nho khô có nhiều ưu điểm hơn nho tươi: chúng không chỉ là một món ăn nhẹ thông thường mà còn là một loại thực phẩm có giá trị tốt. Vì vậy, với câu hỏi ăn nho khô có tốt hay không thì chắc chắn bạn có thể tự trả lời được phải không?

Ăn nho khô có tác dụng gì?

Cải thiện hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng đáng chú ý nhất của nho khô là hỗ trợ tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Nho khô cung cấp lượng chất xơ cao giúp giảm táo bón và loại bỏ độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên nên bổ sung nho khô vào bữa ăn hàng ngày.

Giảm cân

Nếu bạn đang ăn kiêng nhưng vẫn muốn ăn vặt. Nho khô rất giàu glucose và fructose, cung cấp nhiều năng lượng.

Giảm tình trạng thiếu máu

Ăn nho khô giúp bổ sung vitamin B, đồng và sắt. Đây là những chất quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Ăn nho khô thường xuyên sẽ giúp điều trị bệnh thiếu máu và đẩy nhanh quá trình đông máu.

Giúp làm đẹp da

Như đã đề cập ở trên, nho khô chứa hàm lượng oxy cao rất thích hợp để duy trì làn da tươi sáng và khỏe mạnh.

Chăm sóc răng miệng

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng nho khô thực sự tốt cho răng của bạn. Nho khô có chứa axit oleanolic, một trong những chất thiết yếu giúp răng tránh được các bệnh như sâu răng, nứt, mẻ.

Tốt cho xương

Nho khô chứa canxi, một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và ngăn ngừa bệnh viêm khớp, bệnh gút.

Ngăn ngừa ung thư

Nho khô chứa rất nhiều catechin, một chất có khả năng chống ung thư và sự phát triển của nó trong cơ thể con người. Catechin là chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do di chuyển khắp cơ thể.

Đặc biệt, nho khô còn chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao, có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả. Vì vậy, việc sử dụng nho khô sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đối với người bệnh, nho khô sẽ làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, tốt cho quá trình điều trị.

Bảo vệ mắt

Nho khô chứa chất polyphenolic chống oxy hóa tốt cho mắt. Các chất chống oxy hóa trong nho khô giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, tránh giảm thị lực và đục thủy tinh thể, mang lại cho bạn đôi mắt sáng và khỏe mạnh.

Bảo vệ gan

Bioflavonoid có trong nho khô giúp bảo vệ gan khỏi tác động của các gốc tự do độc hại. Bạn có thể ngâm nho khô vào nước khoáng để uống như một liệu pháp giải độc, thanh lọc cơ thể.

Nên ăn bao nhiêu nho khô mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?

Theo nhiều nghiên cứu trong đông y, nho khô vốn có tính ôn nên có tác dụng lọc nước, trừ gió, cảm lạnh, thấp khớp từ đó cải thiện trí nhớ, sức khỏe.

Đây được coi là món ăn vặt không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng, có thể thay thế các loại đồ ngọt, socola,…

Trung bình cứ 4 kg nho tươi chúng ta có thể sản xuất được 1 kg nho khô. Nho tươi sau đó mất khoảng 80% lượng nước trong quá trình sấy khô, đó là lý do tại sao nho khô nhỏ hơn đáng kể. Đối với nho tươi, bạn sẽ nhận được hơn 100 calo cho 1 cốc nho, điều này có nghĩa là chỉ cần 1/4 cốc nho khô sẽ cung cấp cho bạn 100 calo.

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 70 quả nho khô chứa 108 calo, 1 gam protein, 29 gam carbohydrate và ít chất béo. Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, nho khô còn cung cấp tới 1,4g chất xơ. Vì nho khô chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan nên chúng sẽ làm tăng mức cholesterol bình thường. Một quả nho cũng cung cấp 8% kali và 4% sắt. Kali giúp chống lại tác dụng của natri, sắt giữ cho tế bào được oxy hóa và cả hai khoáng chất đều cần thiết cho cơ thể.

Vậy ăn nhiều nho khô có tốt hay không? Ăn quá nhiều nho khô trong ngày hoặc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn theo hai cách. Mặc dù chất xơ làm chậm quá trình này, nhưng carbohydrate đơn giản thường làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn carbohydrate phức tạp, có trong rau và ngũ cốc nguyên hạt. Đối với bệnh nhân tiểu đường, tốt nhất nên tránh lượng đường trong máu cao bằng cách ăn trái cây chứa không quá 15 gram carbohydrate.

Đây là lý do tại sao các bác sĩ cho rằng nho khô không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường dù nho tươi rất tốt.

Tóm lại, tuy ăn nho khô mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nếu bạn ăn quá nhiều và ăn thường xuyên sẽ có những tác động không tốt cho cơ thể.

Những người không nên ăn nho khô

– Trẻ nhỏ không nên ăn quá nhiều nho khô vì chúng chứa hàm lượng đường cao dễ gây sâu răng ở trẻ.

– Người muốn giảm cân không nên ăn nhiều nho khô vì lượng đường trong nho khô sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Sử dụng nho khô thế nào cho đúng?

Nho khô thường được dùng để ăn trực tiếp nhưng bạn cũng có thể dùng để chế biến nhiều món ăn độc đáo và hấp dẫn khác như:

– Dùng làm lớp phủ bánh yến mạch

– Kết hợp với salad hạnh nhân cho bữa ăn nhẹ nhàng, giàu năng lượng

– Và nhiều món ăn khác tùy theo khả năng của bạn

Nho khô là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích và công dụng. Khi bạn sử dụng nho khô với liều lượng nhất định sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe, đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Mong rằng với những chia sẻ vừa qua, các bạn có thể biết được việc ăn nho khô có tác dụng gì đối với sức khỏe cũng như cách sử dụng sao cho hợp lý nhé!

Bài viết liên quan