Những Loại Quả Thắp Hương Ngày Rằm Bạn Không Thể Bỏ Qua

Theo các chuyên gia phong thủy, mâm trái cây thắp hương đặt trên bàn thờ tổ tiên có ý nghĩa chung sâu sắc: dâng lễ vật lên tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và cầu mong những điều tốt đẹp trong công việc gia đình.

Ngoài vị trí đặt bàn thờ, việc sắp xếp trên bàn cũng không được tùy tiện. Các loại hoa quả nhập khẩu…dùng để thắp hương cũng cần chú ý đến ý nghĩa của chúng. Dưới đây là một số loại quả thắp hương trong ngày rằm mà chị em phụ nữ có thể cân nhắc bày trên bàn thờ để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, thần linh. Hãy mua ngay những loại quả đốt hương này về đặt trên bàn thờ để đảm bảo.

Những loại quả thắp hương ngày rằm phù hợp

Táo

Trong phong thủy, táo tượng trưng cho hòa bình và hòa hợp. Loại quả này còn được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.

Dứa

Dứa trong tiếng Hàn thường được phát âm là “sự may mắn sắp tới”, đó là lý do tại sao dứa đã trở thành biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Khi di chuyển cũng là một trong những cây nhang cần thiết phải chuẩn bị.

Cam

Cam là một trong những loại quả được nhiều gia đình ưa chuộng cúng trong ngày rằm. Màu cam tượng trưng cho mong muốn may mắn và thành công của gia chủ.

Chuối

Banana có nghĩa là “thu hút”. Vì vậy, nó cũng thường được dùng làm quả để thắp hương vào ngày rằm. Tuy nhiên, nếu có ý định đi viếng mộ hoặc vào tháng cô hồn, gia đình nên tránh dùng chuối để tránh “chào đón” những vị khách không mời mà đến.

Bưởi

Trong tiếng Trung, từ “bưởi” được phát âm giống như “con trai”. Đây là lý do tại sao người ta thường bày bưởi để cầu may mắn cho con cái.

Lưu ý: Để bày mâm trái cây thắp hương đẹp bạn lưu ý khi bày chỉ nên dùng khăn giấy ẩm lau sạch, tránh rửa lại bằng nước vì trái cây dễ bị héo, thối.

Na

Na là sự lựa chọn rất thích hợp để đặt trên bàn thờ tổ tiên vào những ngày rằm. Nhìn chung có 2 loại mãng cầu là mãng cầu mềm và mãng cầu bông xốp. Nó phụ thuộc vào sở thích của mỗi người trong việc chọn táo và kem. Ngày nay, mãng cầu mềm vẫn được nhiều người lựa chọn hơn. Da dày hơn và cứng hơn. Chọn mãng cầu có mắt lồi nhưng không nhão và vỏ màu xanh hơi nứt nẻ để bảo quản được lâu hơn. Đặc biệt tại các cửa hàng Fuji, mãng cầu Đài Loan và mãng cầu Đài Loan có sẵn loại quả lớn từ 5 đến 7 lạng/quả, có vị ngọt và hương vị cực kỳ hấp dẫn.

Dưa hấu

Dù có kích thước lớn nhưng dưa hấu vẫn thường được gia chủ sử dụng làm loại quả để cúng trong ngày rằm. Nhiều gia đình cúng rằm chỉ cần một quả dưa hấu và một đĩa trầu cau là đã tạo nên một đĩa cúng khá bắt mắt. Muốn chọn những quả dưa đẹp thì hãy chọn những quả có hình dáng tròn trịa, cân đối giữa đầu và đuôi, vỏ căng, đường nét rõ ràng, sờ vào chắc chắn, gõ vào phát ra tiếng bốp, Đây chắc chắn là một loại dưa ngon. Nếu dưa có cuống khô nhỏ thì quả sẽ già và ngọt hơn, ít có hột trắng hơn dưa non.

Lựu

Không thể không nhắc đến lựu, lựu cũng là loại quả được nhiều người lựa chọn để thắp hương với ý nghĩa cầu mong sự thịnh vượng cho gia đình, đoàn tụ, con cháu.

Hoa quả tuyệt đối không nên bỏ trên bàn thờ

Ngoài việc lựa chọn những loại trái cây phù hợp để thắp hương, mọi người cũng nên lưu ý những loại trái cây nào không nên dâng lên bàn thờ tổ tiên để tránh gặp xui xẻo, phạm điều cấm kỵ, gây xui xẻo. Tài sản của chủ sở hữu đã biến mất.

Quả giả

Chuẩn bị lễ vật vào ngày rằm và mùng một của lễ hội, ngoài việc chuẩn bị hương hoa, trái cây tươi cũng là một trong những lễ vật vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Vì vậy, khi dâng hoa quả vào ngày rằm hoặc mùng một, gia chủ tuyệt đối không dùng hoa quả giả.

Bởi vì, trong quan niệm tâm linh của người Việt, trái cây tươi mang ý nghĩa tốt đẹp rất phù hợp với gia chủ chọn thắp hương cúng tổ tiên vào ngày rằm, mùng một hàng tháng. Vì vậy, việc sử dụng, bày hoa quả giả trên bàn thờ vào những ngày này vừa thể hiện sự thiếu tôn trọng thần linh, tổ tiên của gia chủ, vừa không có lợi cho yếu tố phong thủy.

Quả chín quá

Ngoài việc đốt hương trái cây giả, trái cây chín nẫu cũng là một lễ vật gia chủ không nên dùng để cúng tổ tiên vào các ngày rằm, mùng một hoặc các ngày lễ tết khác. Theo đó, chủ nuôi nên chọn những quả vừa chín tới hoặc vừa chín tới để trông đẹp nhất. Bởi nếu bạn chọn đặt những trái cây quá chín trên bàn thờ sẽ nhanh hỏng và thu hút muỗi. Điều này sẽ khiến không gian thờ cúng trở nên ô uế và mất đi sự trang trọng cần thiết.

Quả có bề ngoài sắc và thô

Nhiều gia đình ngày nay quan niệm, trái cây nào vào mùa, trái cây nào người nhà thích ăn thì chọn thắp hương bằng trái cây đó. Quan điểm này không hoàn toàn sai, nhưng gia chủ cần lưu ý không nên chọn những loại trái cây có gai nhọn để cúng trên bàn thờ, nhất là vào ngày rằm hoặc mùng một. Bởi quan niệm phong thủy là những thứ này được sử dụng khi thắp hương hoặc cúng bái. tổ tiên, loại quả này sẽ ảnh hưởng đến đạo đức gia đình cũng như sự hòa thuận của các thành viên trong gia đình.

Trái cây quá thơm

Khi thắp hương tổ tiên vào ngày rằm hoặc mùng 1, gia chủ không nên chọn những loại hoa quả có mùi quá thơm như mít, sầu riêng… vì mùi thơm “mạnh” của những loại trái cây này không phù hợp với những nơi thờ cúng. bàn thờ. Vì vậy, một gợi ý hay cho gia chủ là nên chọn những loại trái cây có mùi thơm dễ chịu, dịu nhẹ cho toàn bộ không gian thờ cúng.

Quả mọc sát mặt đất

Đối với những loại trái cây có quan hệ họ hàng với nhau như cà chua, me hay măng tây… và đặc biệt là những loại trái cây mọc sát đất cũng là những loại trái cây mà gia chủ không nên chọn để thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Thay vào đó, những loại trái cây tốt nhất mà gia chủ nên lựa chọn là táo, cam, xoài, lựu, nho… mà Fuji chia sẻ ở trên để dâng lên tổ tiên.

Trái cây có vị đắng, cay hoặc quá chua

Tốt nhất không nên đặt những loại trái cây này trên bàn thờ gia đình, vì theo quan niệm, những loại trái cây này không mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cách bày hoa quả thắp hương đúng cách

Theo tín ngưỡng phương Đông, trên bàn thờ phải có 5 loại quả tượng trưng cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ hay nói cách khác sẽ tượng trưng cho Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh. Với người miền Bắc, người ta thường tìm kiếm ý nghĩa tượng trưng hơn, trong khi người miền Trung thường sử dụng trái cây vùng miền để trang trí.

Tuy nhiên, dù chọn trái cây nguyên chất và tươi đến đâu, bạn cũng nên tuân theo những nguyên tắc nhất định và chọn những loại trái cây phù hợp, tránh những trái cây cấm kỵ.

Hy vọng với những chia sẻ vừa qua, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn được những loại trái cây phù hợp nhất để thắp hương trong những ngày rằm, ngày lễ nhé!

Bài viết liên quan