Trái Cây Hữu Cơ Là Gì? Lợi Ích Của Trái Cây Hữu Cơ Mang Lại

Trái cây hữu cơ là gì?

Ở Việt Nam, khái niệm trái cây hay thực phẩm hữu cơ dường như chưa phổ biến lắm nhưng hầu hết mọi người đều hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe.

Trái cây hữu cơ là khái niệm dùng để chỉ những loại trái cây không được sử dụng:

– Hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản,…)

– Hormon kích thích tăng trưởng

– Thuốc kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen

Sản xuất trái cây hữu cơ đòi hỏi phải thực hiện trong một hệ sinh thái an toàn, không gần các cơ sở công nghiệp, không gần đường cao tốc của bang hoặc ở vùng đất và nguồn nước có chứa dư lượng kim loại và chất độc tự nhiên. Nguồn nước tưới phải là nước giếng sạch chứ không phải nước sông.

Khi nào trái cây được dán nhãn hữu cơ?

Theo quy định, sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ sẽ được dán nhãn “Certified Organic Foods”.

Giấy chứng nhận này được đính kèm với sản phẩm khi và chỉ khi trái cây: không chứa hormone, không chứa thuốc diệt cỏ, không chứa phân bón hóa học, không biến đổi gen, không khử trùng bằng chiếu xạ và không bảo quản. Tất cả các loại trái cây hữu cơ đều phải chịu sự kiểm soát liên tục và nghiêm ngặt từ đầu đến cuối.

Và trái cây được dán nhãn hữu cơ phải được kiểm soát, kiểm định bởi các tổ chức có thẩm quyền và uy tín trong ngành.

Nhiều người cho rằng trái cây hữu cơ là trái cây sạch. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm: trái cây hữu cơ thực sự là trái cây sạch nhưng như vậy vẫn chưa đủ, và trái cây sạch chưa chắc đã là trái cây hữu cơ.

Theo các chuyên gia, trái cây sạch là trái cây thu được từ quá trình bón phân, nông nghiệp nhưng vẫn sử dụng “đầu vào” hóa học như thuốc trừ sâu, hóa chất tổng hợp… Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất được sản xuất theo đúng quy trình để sản phẩm trên trên thị trường chỉ chứa dư lượng độc hại dưới mức cho phép, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là sản phẩm “an toàn”.

Như bạn đã tìm hiểu khái niệm trên, bạn cũng biết trái cây hữu cơ là trái cây phải được lấy từ nguồn sản xuất không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào, tức là không sử dụng hóa chất. Đây là sự khác biệt giữa trái cây hữu cơ và trái cây sạch.

Tại sao nên chọn trái cây hữu cơ?

Trái cây tươi

So với các loại trái cây thông thường, hàm lượng dinh dưỡng vitamin và khoáng chất trong trái cây hữu cơ cũng cao hơn 15%. Trái cây hữu cơ cũng tươi hơn vì sản phẩm chỉ bán được trong thời gian ngắn, không bảo quản được lâu vì không chứa chất bảo quản nên trái cây sẽ nhanh hỏng hơn.

An toàn cho sức khỏe trẻ em

Bằng cách sử dụng trái cây hữu cơ, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ trẻ bị ngộ độc do trái cây hoặc dung nạp một số độc tố từ thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Đặc biệt, trẻ sơ sinh là đối tượng rất nhạy cảm, chính vì vậy để trẻ phát triển một cách an toàn và lành mạnh nhất bạn phải lựa chọn các loại trái cây hữu cơ cho trẻ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu trái cây bình thường được tiêm chất biến đổi gen thì trái cây hữu cơ lại nói không. Theo đánh giá toàn diện của 343 nghiên cứu về sự khác biệt giữa sản phẩm thông thường và sản phẩm hữu cơ, cho thấy rõ chất chống oxy hóa trong sản phẩm hữu cơ cao gấp 1-2 lần so với sản phẩm thông thường.

Lợi ích của việc sử dụng trái cây hữu cơ

Chống oxy hóa cực tốt

Theo nghiên cứu, trái cây hữu cơ chứa nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn đáng kể so với rau trồng thông thường.

Trên thực tế, các hợp chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm các bệnh về tim mạch và thoái hóa thần kinh cũng như một số bệnh ung thư.

Không thuốc trừ sâu

Đây là lý do tại sao mọi người chọn tiêu thụ trái cây hữu cơ, vì các sản phẩm có chứa thuốc trừ sâu gây ra một số tình trạng bệnh lý và được coi là không tốt cho sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã đề cập ở trên, trái cây hữu cơ rất hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Thông thường, khi chúng ta tiêu thụ một lượng trái cây giàu thuốc trừ sâu sẽ khiến cơ thể gặp nguy hiểm.

Tiêu thụ thường xuyên những loại trái cây như vậy sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng tỷ lệ tử vong khi sinh, rối loạn chức năng tình dục, một số loại ung thư và tăng độ nhạy cảm với phản ứng dị ứng.

Thuốc kháng sinh

Các loại trái cây thông thường được cho là có chứa một lượng lớn kháng sinh. Điều này một lần nữa làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì thế việc sử dụng trái cây hữu cơ là hoàn toàn hợp lý.

Tốt cho sức khỏe

Vì thực phẩm hữu cơ không chứa phân bón hóa học nên không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Cải thiện hương vị

Hương vị của thực phẩm hữu cơ vượt trội hơn nhiều vì nó không chứa bất kỳ chất bảo quản nào.

Trái cây hữu cơ được sản xuất tại các trang trại nhỏ hơn và được bán tươi trong thời gian ngắn. Vì vậy, khi đến tay người tiêu dùng, chúng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị.

Tốt hơn cho môi trường

Canh tác hữu cơ làm giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nước, giảm xói mòn, tăng độ phì cho đất và sử dụng ít năng lượng hơn. Điều này làm cho nó lành mạnh cho môi trường.

Bảo vệ sức khỏe trẻ em

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của trái cây hữu cơ là chúng rất tốt cho sức khỏe của bé. Bà bầu ăn trái cây hữu cơ sẽ nuôi dưỡng thai nhi một cách tự nhiên.

Không biến đổi gen

Trái cây hữu cơ không bị biến đổi gen. Nhiều loại trái cây phi hữu cơ ngày càng bị biến đổi gen và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trái cây hữu cơ có đắt hơn trái cây thông thường không?

Câu trả lời là, tất nhiên, có. Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao trái cây hữu cơ lại đắt hơn trái cây thông thường:

  • Nguồn cung trái cây hữu cơ hạn chế hơn nhu cầu
  • Chi phí sản xuất trái cây hữu cơ thường cao hơn do yêu cầu lao động cao hơn trên một đơn vị sản xuất và do các doanh nghiệp cạnh tranh ít đa dạng hơn dẫn đến chi phí trái cây hữu cơ cao hơn.
  • Việc sản xuất trái cây hữu cơ sau chế biến ít hơn và giá thành cao hơn do bắt buộc phải tách biệt giữa thành phẩm hữu cơ và thành phẩm thông thường, đặc biệt là trong quá trình chế biến và vận chuyển.
  • Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu về trái cây hữu cơ nói riêng và sản phẩm thực phẩm hữu cơ nói chung tăng cao, kết hợp với cải tiến công nghệ nên tất cả các chi phí này đã giảm đáng kể, giúp giá thành sản phẩm hữu cơ giảm và phù hợp hơn. Tôi không phải lo lắng quá nhiều về giá cả nữa.

Hy vọng những chia sẻ vừa qua sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về các sản phẩm trái cây hữu cơ và tìm hiểu thêm về lợi ích của chúng. Hãy luôn là người tiêu dùng thông thái!

Bài viết liên quan