Xoài Cát Chu: Giá Cả Và Tiêu Chuẩn Tạo Nên Giá Trị Của Xoài

Xoài Cát Chu là một trong những loại trái cây đã chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc. Xoài Cát Chu bán ở Việt Nam chỉ có giá vài chục nghìn/kg nhưng ở Nhật Bản giá có thể lên tới hàng trăm nghìn. Vậy trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu một số thông tin và giá xoài Cát Chu trên thị trường hiện nay là bao nhiêu cùng những thông tin liên quan?

Xoài Cát Chu Cao Lãnh nổi tiếng

Cao Lãnh – Đồng Tháp là nơi sản sinh ra giống xoài Cát Chu nổi tiếng. Huyện Cao Lãnh có đất phù sa màu mỡ, thích hợp trồng nhiều loại cây ăn quả, đặc biệt là xoài. Giống xoài Cát Chu là giống xoài ngon nổi tiếng, dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao, chất lượng thơm ngon.

Toàn huyện Cao Lãnh hiện có khoảng 9.000 ha xoài Cát Chu, sản lượng lên tới 100.000 tấn/năm.

Giá xoài Cát Chu hiện nay bao nhiêu? | Trái Cây Sạch Fuji

Thông thường, vụ xoài Cát Chu cho quả vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, hiện nay các chủ vườn đang điều chỉnh lịch ra hoa của xoài và kéo dài thời gian thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 6 năm sau.

Xoài Cát Chu là giống xoài đầu tiên đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài nhờ quy trình canh tác đúng quy trình và đảm bảo chất lượng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hiện có tới 80% xoài Cát Chu của người trồng Cao Lãnh đã vào được các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới. … Chỉ có khoảng 20% còn lại được tiêu thụ tại địa phương.

Giá xoài Cát Chu hiện nay bao nhiêu?

Xoài Cát Chu hiện được coi là quốc bảo của Việt Nam khi nông sản Việt ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Không chỉ vậy, nó còn cực kỳ phổ biến ở một số quốc gia.

Nhưng điều đó không có nghĩa là giá xoài đang tăng quá cao. Giá xoài Cát Chu tại Việt Nam vẫn ổn định ở mức 80.000 – 90.000 đồng/kg. Chỉ tăng hoặc giảm 10.000-20.000 đồng nếu cung không đủ cầu hoặc do mùa vụ, thu hoạch muộn hoặc điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất xoài. Tuy nhiên, mức giá này được đánh giá là rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế và trình độ tiêu dùng hàng ngày của người dân Việt Nam.

Giá xoài Cát Chu hiện nay bao nhiêu? | Trái Cây Sạch Fuji

Năm 2015, lô xoài Cát Chu đầu tiên được xuất khẩu sang Nhật Bản. Hiện nay, loại xoài này được bán ở các siêu thị lớn của Nhật Bản với mức giá 8-10 USD/kg, tương đương khoảng 200.000-230.000 đồng/kg. Và kể từ năm 2015, sản lượng xuất khẩu xoài ngày càng tăng cao, khẳng định vị thế không chỉ ở Nhật Bản mà ở nhiều thị trường khác trên thế giới.

Tiêu chuẩn tạo nên giá trị cho xoài Cát Chu

Để tạo ra cây xoài chất lượng thì đất trồng phải luôn đạt những tiêu chuẩn cao nhất. Nhà vườn Cao Lãnh trồng xoài trên đất phù sa màu mỡ và tưới bằng nguồn nước đảm bảo. Khi xoài nở hoa và cho trái to bằng ngón tay, nhà vườn tích cực dùng túi giấy để bọc trái.

Việc gói trái cây trong túi giấy giúp bảo quản xoài luôn sạch sẽ. Cụ thể, nó giúp bảo vệ xoài khỏi bị hư hại do côn trùng, thời tiết xấu và những tác động không đáng có.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các nhà vườn và người trồng sẽ tạo ra hai màu sắc khác nhau cho vỏ xoài Cát Chu bằng phương pháp thủ công mang lại hiệu quả cao: xanh và vàng. Cụ thể, nếu bọc xoài bằng túi giấy trắng thì xoài sẽ có vỏ màu xanh; Nếu phủ 2 lớp giấy vàng và đen xoài sẽ có vỏ màu vàng.

Giá xoài Cát Chu hiện nay bao nhiêu? | Trái Cây Sạch Fuji

Xoài Cát Chu có hình dáng thuôn dài, to hơn xoài truyền thống một chút. Xoài non có vị chua nhưng khi chín lại có vị ngọt và mùi thơm dễ chịu. Đặc biệt, xoài Cát Chu chứa rất ít và hầu như không có xơ, cùi dày, khi cắn vào hơi dai, xoài có màu vàng hơi đỏ. Khi ăn một miếng xoài, nó tan nhẹ trong miệng và có dư vị ngọt đậm đà.

Bí quyết của người làm vườn là xoài chín bằng cách ủ phân sẽ có vị ngọt hơn xoài chín trên cây. Vì vậy, nhà vườn thường hái những quả xoài chín già, sau đó bọc trong giấy báo và lên men khoảng 3 ngày để đường lắng xuống, để xoài chín đều, mềm, ngọt, tỏa mùi thơm đặc trưng. với hương vị ngọt ngào.

Giá xoài Cát Chu hiện nay bao nhiêu? | Trái Cây Sạch Fuji

Khi xoài vào mùa, xoài được bán trên vỉa hè với giá thấp do nguồn cung dồi dào, giá trung bình giảm mạnh. Tuy nhiên, xoài Cát Chu luôn được thương lái đặt hàng từ rất sớm trước cả vườn và số lượng xoài xuất khẩu luôn được đảm bảo. Đặc biệt, trái cây Việt Nam cực kỳ được ưa chuộng tại Nhật Bản trong những năm gần đây. Giá trái cây của Việt Nam chỉ chục nghìn/kg nhưng khi sang Nhật, giá có thể lên tới hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng/kg. Bởi trái cây nói chung và xoài Cát Chu nói riêng đều đã trải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt và đảm bảo chất lượng tốt.

Xoài Cát Chu đã chinh phục được cả những thị trường khó tính nhất trên thế giới, vậy tại sao không dùng trái cây Việt để hỗ trợ nông sản Việt.

Bài viết liên quan