Trà Dưỡng Nhan Có Tác Dụng Gì? Cách Nấu Như Thế Nào?

Từ lâu chè dưỡng nhan đã được xem như một “phương thuốc” hữu hiệu lại lành tính tự nhiên đối với sức khỏe. Không chỉ cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chè dưỡng nhan còn mang đến nhiều công dụng đặc biệt cho nhan sắc của các chị em. Nếu bạn đang muốn biết chè dưỡng nhan có tác dụng gì thì hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Chè dưỡng nhan là gì?

Chè dưỡng nhan (hay còn có tên gọi khác là chè tuyết yến hoặc chè nhựa đào tuyết yến) là một món ăn có vị ngọt dịu, mềm dẻo, rất dễ tiêu hóa và hấp thụ, có nhiều tác dụng đáng kể đối với sức khỏe như tăng cường khả năng miễn dịch, dưỡng âm bổ phối, nhuận tràng, bổ gan,… Đặc biệt hiệu quả trong công cuộc làm đẹp của nhiều chị em, đó cũng là lý do loại chè này có tên gọi là dưỡng nhan.

Thành phần chính trong món ăn này khá lành tính, 100% từ các loại thảo mộc từ tự nhiên như:

  • Tuyết yến (nấm tuyết)
  • Kỷ tử
  • Táo đỏ
  • Hạt sen
  • Nhựa đào
  • Hạt chia.

Cách nấu chè dưỡng nhan cũng không hề khó, bạn hoàn toàn có thể tự nấu chè dưỡng nhan tại nhà.

Chè dưỡng nhan có tác dụng gì mà được các chị em yêu thích đến vậy? 1
Thành phần chính trong chè dưỡng nhan đều là những loại thảo mộc tự nhiên

Chè dưỡng nhan có tác dụng gì?

Người ta nhắc đến chè dưỡng nhan như một món ăn bổ dưỡng dành cho bất kỳ ai theo đuổi lối sống lành mạnh và duy trì trạng thái sức khỏe tốt nhất.

Bồi bổ cơ thể

Chè dưỡng nhan có tác dụng bồi bổ cơ thể, không chỉ bổ sung đạm thực vật và vitamin phong phú cho cơ thể mà nó còn giúp hấp thụ axit amin và khoáng chất. Những chất này có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mô và quá trình trao đổi chất, đồng thời có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, bổ sung năng lượng và giảm suy nhược cơ thể.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, chè dưỡng nhan cũng có thể dưỡng âm, bổ thận, dưỡng khí và huyết, làm giảm bớt chứng suy nhược cơ thể, đồng thời cải thiện các chức năng của gan và thận, giúp cơ thể con người ngày càng khỏe mạnh hơn.

Nuôi dưỡng và chăm sóc da

Chè dưỡng nhan có công dụng tích cực đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ, đặc biệt là làn da, chè dưỡng nhan có thể làm sáng và trắng da bởi nó chứa một lượng lớn chất keo tự nhiên không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm cho da mà còn làm mờ vết thâm, vết nám, làm trắng da, tăng độ đàn hồi cho da, giảm nếp nhăn.

Một số thành phần trong chè dưỡng nhan giúp bổ khí huyết, từ đó giúp cho làn da của bạn ngày càng hồng hào khỏe mạnh. Đặc biệt nấm tuyết là một thành phần tự nhiên giàu axit amin cùng một số cutin tự nhiên, những hoạt chất này có thể nuôi dưỡng làn da mỏng manh và phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Chè dưỡng nhan có tác dụng gì mà được các chị em yêu thích đến vậy? 2

Chè dưỡng nhan có công dụng tích cực đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ

Bổ máu

Sắt là một trong những thành phần quan trọng của huyết cầu tố, sắc tố tế bào, myoglobin,… khi ăn một số thực phẩm giàu sắt sẽ có tác dụng trong việc bổ máu. Táo tàu trong chè dưỡng nhan có thể cung cấp sắt cho cơ thể, có tác dụng cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu.

Nhuận tràng

Chè dưỡng nhan chữa táo bón ở người lớn tuổi rất hiệu quả. Điều này là do nấm tuyết trong chè có chứa nhiều chất keo, có tác dụng thải độc tố trong cơ thể. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn nhiều nấm tuyết.

​Bổ phổi, giảm ho

Dưỡng âm bổ phổi cũng là một công năng chính của chè dưỡng nhan, bởi hoạt chất polysaccharid trong chè có thể tiêu trừ viêm nhiễn sau khi được cơ thể con người hấp thụ, đồng thời có thể dưỡng âm bổ phế, làm dịu phổi, giảm ho. Chức năng của phổi có thể làm giảm cholesterol trong máu và chất béo trung tính ở một số bệnh nhân bị tăng lipid máu.

Từ xa xưa, nấm tuyết đã là một vị thuốc hay trong điều trị bệnh lao phổi, ho và nôn ra máu. Trong thời tiết khí hậu khô như mùa thu và mùa đông, mọi người dễ bị ho khan, nên dùng một chút nấm tuyết để giảm thiểu tình trạng này.

Chè dưỡng nhan có tác dụng gì mà được các chị em yêu thích đến vậy? 3

Dưỡng âm bổ phổi cũng là một công năng chính của chè dưỡng nhan

Làm dịu thần kinh

Những trạng thái như: cáu kỉnh, lo lắng, mất ngủ, đánh trống ngực,… có thể xuất hiện liên tục khi cơ thể gặp tình trạng thiếu khí huyết hoặc suy nhược, từ đó ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng và sức sống. Những thành phần trong chè dưỡng nhan như hạt sen, táo đỏ có thể làm dịu thần kinh, giảm lo âu và giải tỏa căng thẳng.

Phòng ngừa cao huyết áp

Chè dưỡng nhan có tác dụng tích cực đối với hệ thống tim mạch của con người, alkaloid chứa trong đó có thể làm sạch máu, ngăn ngừa lão hóa mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, nguyên tố vi lượng kali có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa natri và muối trong cơ thể con người, cải thiện chức năng tim mạch, có thể làm giãn mạch máu để ngăn ngừa huyết áp tăng cao.

Chống ung thư

Hạt sen chứa một lượng liensinine nhất định, táo tàu đỏ giàu nguyên tố vi lượng selen, đây là những thành phần chống ung thư tự nhiên, những nguyên liệu này được kết hợp với nhau để tạo nên một món ăn cho phép cơ thể hấp thụ một lượng lớn chất chống ung thư, có thể loại bỏ các thành phần gây ung thư trong cơ thể, đồng thời cũng có thể ngăn ngừa tế bào ung thư, vì vậy dùng chè dưỡng nhan thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư.

Những ai không nên dùng chè dưỡng nhan?

Các đối tượng sau không nên dùng chè dưỡng nhan:

  • Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt và rong kinh: Nấm tuyết có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, vì vậy những người bị xuất huyết không nên ăn nấm tuyết vì nó sẽ khiến máu chảy trầm trọng hơn, không có lợi cho việc chữa lành vết thương. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt mà ăn nấm tuyết thì có thể bị mất nhiều máu, thậm chí là rong kinh. Táo đỏ có tính ngọt, ăn nhiều dễ khiến cơ thể tích nước, nếu ăn táo đỏ trong thời kỳ kinh nguyệt có hiện tượng phù nề sẽ khiến tình trạng này thêm nghiêm trọng.
  • Những người bị đầy hơi, khó tiêu: Chè dưỡng nhan không thích hợp với những ai bị đầy hơi và khó tiêu bởi thành phần trong chè khá nhiều, nếu hệ tiêu hóa bạn yếu thì khó có thể hấp thụ được hết.
  • Người bị tiểu đường: Chè dưỡng nhan thường chứa một lượng đường kha khá, người bị bệnh tiểu đường không nên ăn vì nó sẽ làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể, không có lợi cho việc kiểm soát bệnh.

Cách pha trà dưỡng nhan

Có rất nhiều cách pha trà dưỡng nhan khác nhau, tùy theo mỗi loại mà sẽ có cách pha riêng nên khi mua bạn cần hỏi người bán kỹ về cách sử dụng trà để đạt kết quả như mong muốn.

Cách pha chung cho hầu hết các loại trà dưỡng nhan, bạn có tham khảo qua:

– Bước 1: Chuẩn bị lượng trà dưỡng nhan vừa đủ uống (thông thường mỗi loại thành phần 10g)

Bạn có thể kết hợp các loại dưới đây để làm trà dưỡng nhan:

  • 60g hoa bồ công anh
  • 20g hoa cúc
  • 20g táo đỏ (cắt mỏng)

Hoặc:

  • 50g hoa bồ công anh
  • 50g trà xanh (không dùng nếu uống vào ban đêm)
  • 20g hoa cúc
  • 20 hoa hồng (tốt cho nữ giới)
  • 20g táo đỏ (cắt mỏng)
  • 10g kỷ tử
  • 5g rễ ngưu bàng (nếu bị mụn)
  • Vài cọng nhuỵ hoa nghệ tây (tốt cho nữ giới)

– Bước 2: đem rửa sạch bằng nước và cho vào cốc, ấm trà,…

– Bước 3: cho 1,5 lít nước sôi vào cốc rồi đậy nắp lại, hãm trong vòng 5 – 10 phút dùng trong ngày.

Trà Dưỡng Nhan - Tác Dụng Của Trà Dưỡng Nhan Và Cách Nấu

Mua trà dưỡng nhan ở đâu

Đa phần những thành phần có trong trà dưỡng nhan đều có thể tìm mua được ở các tiệm thuốc bắc, siêu thị. Hoặc bạn có thể tìm mua trà dưỡng nhan qua các trang thương mại điện tử như: shopee, lazada, tiki,…

Trà Dưỡng Nhan - Tác Dụng Của Trà Dưỡng Nhan Và Cách Nấu

Lưu ý:

– Cần tìm hiểu kỹ trước khi mua, không nên mua những loại trà dưỡng nhan không rõ nguồn gốc trên mạng hoặc các loại đã được pha chế sẵn.

– Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng trà dưỡng nhan. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

– Ngừng uống trà dưỡng nhan khi có những biểu hiện bất thường như chóng mặt, xót ruột hay buồn nôn.

Đến đây có lẽ chúng ta đã có được những đáp án cụ thể cho câu hỏi chè dưỡng nhan có tác dụng gì, hy vọng bài viết có thể đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan