Trà Gạo Lứt Bát Vị Sự Kết Hợp 8 Vị Giúp Giảm Cân Hiệu Quả

Trà gạo lứt là một thức uống dưỡng sinh được dân gian truyền lại từ rất lâu đời. Đây là một loại trà thanh đạm nhưng đem lại những lợi ích không hề nhỏ cho sức khỏe như Thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa ô xy hóa, làm đẹp da, tăng cường trao đổi chất, giảm các cholesterol xấu, giúp kiểm soát kalo…Ngoài ra, Trà gạo lứt còn rất nhiều lợi ích hãy cùng Mật Bách Hoa tìm hiểu về những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

Vậy Trà gạo lứt là gì ?

Trà gạo lứt là thức uống với nguyên liệu là gạo lứt đem rang (còn gọi là trà gạo lứt rang), sau đó đem hãm với nước sôi như trà rồi rót ra thưởng thức. Hương trà gạo lứt sau khi pha rất thơm, màu nước vàng nâu và pha rất được nước. Vị trà rất thanh mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, rất phù hợp với những bạn đang trong quá trình giảm cân và ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật như ung thư, mỡ máu, tim mạch, gout… Đã là trà gạo lứt thì nguyên liệu chính chúng ta cần tìm hiểu đó chính là thành phần gạo lứt.

Gạo lứt còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Vốn được chà xát ít nên gạo lứt còn giữ lại rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đây là loại gạo khuyên dùng cho người giảm cân. (Theo wikipedia)

Trà Gạo Lứt Thảo Linh Mix 8 Vị Giúp Giảm Cân Hiệu Quả

Các loại trà gạo lứt phổ biến hiện nay

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng và sở thích đặc biệt của mỗi người mà có rất nhiều loại trà gạo lứt khác nhau. Để phù hợp với lựa chọn của người dùng mà nhà sản xuất đã sử dụng nhiều các nguyên liệu để mix cùng gạo lứt, để cho ra các sản phẩm trà gạo lứt theo nhiều hương vị khác nhau. Dưới đây Mật Bách Hoa xin chia sẻ một số loại trà gạo lứt cơ bản mà nhiều người tiêu dùng thường xuyên lựa chọn và sử dụng.

Trà gạo lứt đậu đen

Đậu đengạo lứt đều là những nguyên liệu rất thân thuộc và tốt cho sức khỏe người dùng. Sự kết hợp giữa gạo lứt và đậu đen mang đến một loại thức uống với nhiều lợi ích tuyệt vời. Đặc biệt, tác dụng trà gạo lứt đậu đen rất thích hợp cho những người bị thừa cân và mong muốn lấy lại vóc dáng và duy trì cân nặng. Với hàm lượng chất xơ cao nên nhiều người uống trà gạo lứt và đậu đen rang giảm cân kết hợp với chế độ ăn kiêng lành mạnh. Loại thực uống này ít calo nên sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thụ chất béo, đồng thời khi bạn vận động sẽ đốt cháy lượng calo nhanh chóng.

Gạo lứt và đậu đen xanh lòng chứa nhiều chất xơ và vitamin sẽ giúp bạn cắt giảm các cholesterol xấu (LDL) – nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, béo phì, huyết áp, tim mạch…Bên cạnh nấu cơm gạo lứt đậu đen thì bạn có thể rang chúng và nấu thành trà dùng mỗi ngày thay vì dùng các các loại thực phẩm chứa chất béo xấu như thức ăn nhanh, bánh ngọt, thịt mỡ, bơ, kem…để giảm cholesterol có hại cho sức khỏe.

Ngoài kết hợp gạo lứt với đậu đen bạn có thể kết hợp với 1 số thành phần khác giúp bạn thưởng thức được nhiều hương vị trà hơn như: trà gạo lứt đậu đỏ, trà gạo lứt lá dứa, trà gạo lứt hoa nhài, trà gạo lứt gừng…

Trà gạo lứt xạ đen

Nếu bạn muốn thưởng thức một loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe thì có thể dùng sản phẩm trà gạo lứt xạ đen. Đây là loại trà được làm từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Trà không chỉ có hương vị độc lạ, hấp dẫn mà còn có nhiều công dụng cho cả sức khỏe và nhan sắc.

Xạ đen là một trong những thảo dược quý chữa ung thư gan và nhiều bệnh lý khác, được trồng nhiều ở xứ Mường, Hòa Bình. Trong xạ đen có những chất như Flavoniod, Quinon, Saponin Triterpenoid và Maytenfolone A (những hợp chất quý chỉ được tìm thấy trong các cây thuốc nổi tiếng như cây thông đỏ hay trinh nữ hoàng cung). Nó có thể trị nhiều bệnh lý khác nhau, tăng đề kháng cơ thể, tuần hoàn máu não, giảm hoa mắt chóng mặt, nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh ở những người thường xuyên mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Gạo lứt đánh giá có chất dinh dưỡng nhiều hơn gạo trắng cũng như có nhiều lợi ích sức khỏe. Sự kết hợp giữa các thành phần trong gạo lứt và xạ đen bổ trợ cho nhau để nâng cao tác dụng chung của trà.

Trà gạo lứt huyết rồng

Trà gạo lứt là một loại thức uống vừa ngon vừa mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng gạo lứt cũng có rất nhiều loại và nổi tiếng nhất thì không thể không nhắc đến gạo lứt huyết rồng.

Gạo lứt huyết rồng là loại gạo lứt huyết rồng được xay sơ qua. Vẫn giữ được lớp cám dày bên ngoài nên lớp vỏ màu nâu đặc biệt. Giống gạo lứt huyết rồng có nguồn gốc từ vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên. Được trồng trên vùng đất ngập sâu 1 – 2m. Sức sống của chúng cực kỳ mạnh mẽ bởi có nguồn gốc từ giống lúa hoang. Chính vì vậy, gạo huyết rồng thường có độ tinh sạch cao, không bị lẫn tạp chất. Đây là lý do gạo lứt huyết rồng được ưu tiên lựa chọn giữa rất nhiều loại gạo khác. Mang đến sự an toàn cho người sử dụng.

Trà gạo lứt huyết rồng giàu dinh dưỡng, chứa những thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6; Các axit như pantothenic (vitamin B5); Paraaminobenzoic (PABA); folic (vitamin M); phytic; Và các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri. Tất cả đều là những loại khoáng chất tốt và cần thiết cho cơ thể.

Trà gạo lứt hạt Chia

Hạt Chia chứa nhiều chất xơ và protein được xem là 2 thành phần giúp giảm cân hiệu quả, hạt Chia khi ngâm vào nước sẽ trương nở lên nhiều lần tạo nên một lớp màng nhầy bao quanh giúp làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn rất tốt cho quá trình giảm cân. Hạt Chia còn giúp giải độc tố, chống oxy hoá tuyệt vời và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trà gạo lứt hạt Chia chủ yếu được làm từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, hạt gạo lứt chứa nhiều thành phần dinh tốt cho cơ thể như tinh bột, chất đạm, chất xơ, acid và vitamin B1 cao gấp 4 lần, chất dầu béo gấp 3-5 lần và axit patohenco cao gấp 4 lần so với gạo trắng thông thường, kết hợp cùng hạt Chia giúp hóa lỏng mỡ nội tạng, thúc đẩy quá trình đào thải mỡ thừa ở vùng bụng, bắp tay, đùi… thông qua đường nước tiểu giúp chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Ngoài ra, Trà gạo lứt hạt Chia còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể, giải độc gan, giúp làn da căng bóng mịn màng.

Trà gạo lứt giảm cân

Theo nghiên cứu gạo lứt là gạo chỉ xay vỏ trấu, còn giữ nguyên mầm và 7 lớp cám. Do đó, gạo lứt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và nguyên tố vi lượng.

Gạo lứt với lớp vỏ cám rất dày bao gồm chất tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6 các axit như paraaminobenzoic (PABA), pantothenic (vitamin B5), folic (vitamin M), phytic; các nguyên tố vi lượng như canxi, selen, glutathion (GSH), sắt, magiê, kali và natri.

Vậy uống trà gạo lứt có giảm cân không?

+ Gạo lứt là một loại thức ăn giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng chữa bệnh và mang lại sự thanh tịnh cho tâm hồn con người. Khi sử dụng gạo lứt, cơ thể được dương hóa thì các tế bào được co rút, dẫn đến hiện tượng giảm cân. Tác dụng này nhanh chóng được phát hiện và lưu truyền rộng rãi.

+ Trong gạo lứt có phần lớn những dưỡng chất và dược chất cần cho cơ thể con người như: chứa 30% chất đạm, gấp 4 lần vitamin B1, chất dầu béo gấp 3-5 lần, axit pantothenic gấp 4 lần so với gạo thông thường. Trong lớp dầu cám gạo chứa 30% axit linoleic, chất này có trong sữa mẹ. Nguồn dinh dưỡng này giúp giảm cân một cách an toàn.

+ Đặc biệt, nguồn chất xơ dồi dào có trong gạo lứt gấp đôi 2 lần so với gạo trắng thông thường nên cơ thể sẽ tiêu hóa chậm hơn, mang lại cảm giác no lâu khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn vặt. Chính vì thế, giảm cân với trà gạo lứt có thể nói là lợi cả đôi đường cho sức khỏe và cho vóc dáng.

Chính vì thế, song song với tác dụng giảm cân, làm đẹp, nước gạo lứt rang còn là một liều thuốc thần kì cho sức khỏe, cho dù không có nhu cầu giảm cân, bạn cũng nên sử dụng vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Uống trà gạo lứt hằng ngày để giảm cân hiệu quả. Gạo lứt nếu biết dùng đúng phương pháp vừa ngon, lại ngừa và chữa được bệnh, ít hao công sức, đỡ tốn thuốc thang. Có rất nhiều bí quyết giảm cân từ gạo lứt như ăn cơm gạo lứt muối mè, ăn cốm gạo lứt, gạo lứt rang ăn liền, bột gạo lứt, sữa gạo lứt,… nhưng nhiều người cho rằng hạt gạo lứt không nở hoặc quá cứng nên rất khó ăn, vì thế, uống trà gạo lứt được xem là phương pháp dễ thực hiện nhất mà lại cho hiệu quả rất cao.

Cách làm trà gạo lứt giảm cân

Có rất nhiều cách để làm ra 1 ly trà gạo lứt, nhưng để làm trà gạo lứt giảm cân hiệu quả Mật Bách Hoa mách bạn các cách sau:

  1. Chuẩn bị nguyên liệu

– Gạo lứt: 1 kg

– Muối

– Nước lọc

  1. Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Rang gạo lứt

– Gạo lứt không được rửa qua nước lạnh, bạn chỉ nhặt bỏ những hạt bị sâu hoặc mối mọt…

– Dùng chảo lớn cho lên bếp, bật lửa to cho chảo nóng sau đó đổ gạo lứt vào.

– Sau đó vặn lửa nhỏ rồi đảo đều gạo lứt cho đến khi thấy hạt gạo có màu sậm hơn, săn lại và có mùi thơm thì tắt bếp. Thông thường bạn chỉ cần rang từ 5 đến 7 phút, lưu ý đảo liên tục để gạo không bị cháy.

 Gạo rang xong, để nguội rồi bảo quản ở trong lọ thủy tinh sạch.

Bước 2: Pha trà gạo lứt

Cách 1: Cách làm nước gạo lứt bằng cách đun

– Đong 1 chén (chén uống trà) đầy gạo lứt cho vào nồi.

– Thêm khoảng 3 lít nước vào nồi và thêm vào một chút muối.

– Sau đó đun trên lửa to đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại. Tiếp tục đun cho đến khi gạo chín mềm thì tắt bếp đi.

– Đợi đến khi nước gạo lứt nguội thì dùng rây để lọc hết hạt gạo đi. Cho nước vào một cái bình sạch, bảo quản ở trong tủ lạnh để có thể uống dần. Nước gạo lứt sau khi nấu có thể để được tối đa 2 ngày ở trong tủ lạnh.

Cách 2: Làm nước gạo lứt bằng phương pháp hãm

– Nếu bạn không muốn đun gạo lứt để lấy nước, bạn có thể hãm gạo lứt lấy nước để tiết kiệm thời gian hơn nhé.

– Bạn lấy khoảng 50g gạo lứt cho vào bình giữ nhiệt hoặc một chiếc phích.

– Sau đó bạn đổ thêm khoảng 800ml nước vừa đun sôi vào bình (phích). Đóng chặt nắp lại rồi để như vậy trong khoảng 1 đến 2 giờ là uống được.

Trà gạo lứt có tác dụng gì?

Ngoài công dụng giảm cân, Trà gạo lứt còn có thể ngăn ngừa nhiều bệnh như sỏi thận, tiểu đường, ung thư… Khi phong trào thực dưỡng ngày càng phát triển rầm rộ, gạo lứt ngày càng trở nên phổ biến với các biến tấu thú vị như bánh gạo lứt, bún gạo lứt, miến gạo lứt, trà gạo lứt, nước gạo lứt… Nước gạo lứt là một trong những món mà bạn có thể tự tay làm tại nhà một cách dễ dàng nhất. Người Đông Nam Á từ lâu đã ưa thích trà gạo lứt vì lợi ích của gạo lứt tốt cho cả sức khỏe và sắc đẹp. Nhiều nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới cũng đã chứng minh nhiều tác dụng của trà gạo lứt như:

Trà Gạo Lứt Thảo Linh Mix 8 Vị Giúp Giảm Cân Hiệu Quả

 1. Trà gạo lứt rang giảm cân

Nhiều người uống gạo lứt rang giảm cân như một cách ăn kiêng lành mạnh. Đây là một loại thức uống rất ít calo nên sẽ giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ và đốt cháy calo nhanh chóng hơn. Gạo lứt chứa carbohydrate phức cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ thể nên sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói và thèm ăn.

2. Tăng cường sự trao đổi chất

Gạo lứt có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, do đó bạn có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe liên quan đến trao đổi chất. Tác dụng của nước gạo lứt rang giúp quá trình trao đổi chất diễn thuận lợi hơn để đảm bảo sức khỏe lâu dài. Quá trình trao đổi chất cần chất xơ và khoáng chất để hoạt động trơn tru và sạch sẽ. Điều này cũng giúp bạn duy trì thân hình thon gọn dễ dàng hơn.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường, nguyên tắc giảm lượng đường tiêu thụ mang ý nghĩa rất quan trọng. Theo WebMD việc thay thế gạo trắng bằng gạo lứt sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn uống trà gạo lức rang giữa các bữa ăn trong ngày.

4. Giảm các cholesterol xấu

Nếu bạn đang phải đối mặt với một vấn đề sức khỏe liên quan đến cholesterol thì nên đưa nước gạo lức rang vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và vitamin nên sẽ giúp bạn cắt giảm các cholesterol xấu (LDL). Nhờ đó, bạn sẽ có cơ hội đẩy lùi các căn bệnh như tiểu đường, béo phì, huyết áp, tim mạch…

5. Ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Đã có một số nghiên cho rằng chất xơ rất cần thiết giúp ngăn ngừa  hình thành sỏi thận. Nguyên nhân gây sỏi thận có thể vì bạn ăn nhiều muối hoặc uống không đủ nước. Khi cơ thể bạn không có đủ nước để làm sạch thức ăn thừa và muối bên trong cơ thể bạn sẽ biến thành tinh thể rồi tích tụ thành sỏi thận.

6. Trà gạo lứt rang ngăn ngừa oxy hóa

Gạo lứt là một trong những nguồn thực phẩm ngăn ngừa oxy hóa cao nhất. Nhờ các loại vitamin và khoáng chất, nước gạo lứt rang giúp cơ thể đào thải các mầm bệnh nguy hiểm.

7. Giúp xương và răng chắc khỏe

Nước gạo lứt rang có hàm lượng magie cao nên là một trong những thực phẩm tốt cho xương và răng. Magie là một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng sau canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Bạn cũng có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giàu magie vào thực đơn hàng ngày của bạn như rau bó xôi (rau bina), thịt bò, sữa…

8. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nước gạo lứt rang chứa thành phần selen và pholyphenol là một trong những thực phẩm chống bệnh ung thư. Đặc biệt, các thành phần này có thể phòng ngừa ung thư ruột kết (bệnh dễ mắc phải khi ăn thực phẩm độc hại).

 9. Giúp kiểm soát calo và cân nặng

Nước gạo lứt rang có mức năng lượng thấp nhờ chứa nhiều nước và chất xơ. Thực phẩm có năng lượng thấp sẽ cung cấp calo ít hơn thực phẩm có năng lượng cao. Điều này sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng để kiểm soát calo và cân nặng hiệu quả.

10. Ngăn ngừa bệnh do axit urin

Đừng nghĩ rằng chỉ những người cao tuổi sẽ bị đe dọa bởi axit urin. Nếu bạn không duy trì lối sống lành mạnh, bạn cũng sẽ sớm bị axit urin tấn công. Cùng với thói quen tập thể dục và cân bằng chế độ dinh dưỡng, bạn cũng có thể uống nước gạo lứt rang để ngăn ngừa các bệnh axit urin. Các khoáng chất, vitamin, thành phần chống oxy hóa và magie có trong gạo lức cũng sẽ giúp cơ thể kiểm soát nồng độ axit urin.

11. Trà gạo lứt rang đẩy lùi stress

Stress do áp lực công việc hay các mối quan hệ xung đột chẳng những ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây hại cho thể chất của bạn. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm nhẹ hoặc là căn nguyên của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nước gạo lứt rang sẽ giúp bạn đi qua những ngày căng thẳng một cách nhẹ nhàng hơn nhờ thành phần chống oxy hóa và vitamin.

12. Chăm sóc da khỏe đẹp bên trong

Bạn không hài lòng về làn da của mình? Hãy thử uống trà gạo lứt rang mỗi ngày để giúp da kiểm soát nước và dầu cũng như giải phóng các gốc tự do bên trong. Bạn cũng có thể đắp mặt nạ gạo lứt 1 lần/tuần để duy trì vẻ đẹp trẻ trung và khỏe mạnh của làn da nhé.

Uống trà gạo lứt đúng cách

Thời điểm nào uống trà gạo lứt giảm cân tốt nhất:

Để đạt hiệu quả tối đa trong quá trình uống trà gạo lứt tiêu mỡ thải độc, chị em lưu ý những thời điểm hợp lý nhất để uống ngụm trà nhé.- Sau bữa ăn sáng:

Uống 1 cốc trà gạo lứt sau khi ăn sẽ giúp thanh lọc cơ thể nhưng phải chú ý là cung cấp cho cơ thể một bữa sáng lành mạnh và đủ chất rồi nhé.

– 30 phút trước khi tập:

Một cốc trà gạo lứt tối thiểu 30 phút trước khi tham gia các bài tập thể thao sẽ hỗ trợ tối đa trong việc giảm cân và đốt chát lượng mỡ dư thừa. Đồng thời sẽ giúp bạn cải thiện mức độ luyện tập và kéo dài thời gian hoạt động hơn.

– Uống trà gạo lứt trong ngày:

Bạn có thể sử dụng trà gạo lứt thay thế cho nước lọc hằng ngày. Mỗi ngày uống đủ 2 lít. Bạn nên uống từ ngụm nhỏ để trà ngấm từ từ, nếu uống quá nhanh sẽ đào thải ra cơ thể nhanh chóng không còn tác dụng.

– Trước khi đi ngủ:

Uống trà gạo lứt trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ nhanh chóng vì lúc này trong dạ dày của bạn sẽ không có tạp chất nặng từ các đồ ăn. Tốt nhất là uống 2 cốc trà gạo lứt trước 2 tiếng khi đi ngủ nhé.

Lưu ý sử dụng trà gạo lứt giảm cân: 

– Trà nóng bạn nên để trong bình giữ nhiệt và thưởng thức từ từ. Nếu trong ngày hè oi bức, bạn có thể uống trà lạnh và thêm một chút mật ong giúp giảm cân hiệu quả hơn.

– Chắt nước trà gạo lứt rang ngay sau khi pha trà được khoảng 20 phút, nếu không thành món cháo gạo lứt đó.

– Để gạo lứt rang mang lại tác dụng tốt nhất nên uống đều đặn hàng ngày ít nhất từ 1-2 lít.

– Tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa của mỗi người, có thể sẽ bị cảm nóng hay nhiệt miệng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng cơ thể bạn sẽ tự điều hòa lại bình thường nên bạn không cần phải lo lắng.

– Khi uống xong nước, bạn có thể ăn bã trà. Uống nước gạo lứt rang giảm cân, bạn có thể uống mỗi ngày thay nước lọc, kiên trì một thời gian bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng hoàn hảo.

Việc uống gạo lứt sẽ không mang lại hiệu quả rõ rệt tức thời nên các bạn phải kiên trì theo một thời gian. Uống càng nhiều, bạn càng thấy hiệu quả của trà gạo lứt.

Ngoài ra để giảm cân hiệu quả cần thêm vào thực đơn của bạn nhiều rau xanh, hoa quả, thể dục thể thao hằng ngày để có một kết quả như ý.

Uống trà gạo lứt giảm cân là một phương pháp làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ tin dùng, ngoài ra bạn có thể lựa chọn các phương pháp khác từ gạo lứt như gạo lứt muối mè, cốm gạo lứt, bột gạo lứt rang để thay thế cho trà gạo lứt. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi bạn phải kiên trì, kết hợp với cách ăn uống khoa học và vận động thường xuyên, sẽ nhanh chóng đem đến cho bạn vóc dáng gọn gàng, thon thả đáng mơ ước.

Bài viết liên quan