Ăn Quả Lựu Có Tác Dụng Gì? Một Số Điều Cần Lưu Ý Khi Ăn Quả Lựu

Lựu không chỉ ngon mà còn mang lại cho bạn vô số lợi ích sức khỏe. Ngoài việc dùng lựu làm thuốc chữa bệnh, hiện nay các chuyên gia dinh dưỡng cũng bắt đầu quan tâm đến nước ép lựu vì nó chứa hơn 1.000 loại khoáng chất thực vật.

Lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Cây lựu, tên khoa học Punica granatum, là một loại cây bụi có quả màu đỏ. Quả có màu đỏ, tròn và giống quả táo, có vương miện ở trên. Mỗi quả có đường kính từ 5 đến 12 cm.

Hạt là phần ăn được của quả lựu, một số quả lựu có hạt cứng nhưng cũng có những hạt mềm, dễ tan trong miệng. Hạt lựu có thể được ăn sống hoặc làm thành nước ép lựu, nhưng thường phải loại bỏ vỏ.

Giá trị dinh dưỡng trung bình của một cốc hạt lựu tương đương 174 gram sẽ chứa:

Ăn lựu có tác dụng gì? quả phú sĩ

Ăn quả lựu có tác dụng gì?

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, lựu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép lựu có thể giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ khả năng miễn dịch và khả năng sinh sản ở phụ nữ. Nhưng giá trị cao nhất của quả lựu nằm ở hai hợp chất thực vật có dược tính mạnh: punicalagin và axit Punici.

Punicalagins: là chất chống oxy hóa cực mạnh được tìm thấy trong nước ép quả lựu và vỏ hạt. Hợp chất này mạnh đến mức nó đã được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa gấp ba lần so với rượu vang đỏ và trà xanh.

Axit Punicic có trong dầu hạt lựu là thành phần axit béo chính của hạt. Nó là một loại axit linoleic liên hợp có tác dụng sinh học mạnh.

Ăn lựu có tác dụng gì? quả phú sĩ

Cải thiện bộ nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy lựu có thể cải thiện trí nhớ; Một nghiên cứu trên các bệnh nhân phẫu thuật cho thấy một số hợp chất chiết xuất từ quả lựu giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ sau phẫu thuật.

Lựu có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp sau khi uống 150 ml nước ép lựu mỗi ngày trong 2 tuần. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tác dụng tương tự, đặc biệt đối với huyết áp tâm thu, tức là chỉ số huyết áp cao.

Làm đẹp da hiệu quả

Lựu là loại trái cây nhập khẩu ít được sử dụng cho mục đích làm đẹp. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, lựu có tác dụng rất tốt cho làn da, giúp làm đẹp da. Phân tích thành phần có trong quả lựu, bạn sẽ tìm thấy vitamin A, vitamin C và vitamin E, những loại vitamin cực kỳ tốt cho da và có tác dụng chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả. Ngoài ra, nước ép lựu còn có tác dụng điều trị các vết thâm trên da.

Ăn lựu có tác dụng gì? quả phú sĩ

Bảo vệ và phục hồi gan, thận

Một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng một lượng nhất định trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp ngăn ngừa tổn thương gan và thận, đồng thời bảo vệ chúng khỏi các chất độc mà cơ thể hấp thụ hàng ngày và phục hồi sau tổn thương.

Tốt cho bà bầu

Khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất: chất xơ, sắt, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, bà bầu cũng nên bổ sung hàm lượng niacin và axit folic cao vì cả hai hợp chất này đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Lựu là loại quả chứa nhiều hàm lượng trên, giúp cải thiện tuần hoàn và tăng lượng máu cho bé.

Ăn lựu có tác dụng gì? quả phú sĩ

Tác dụng chống viêm

Viêm mãn tính là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và béo phì. Lựu có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào đặc tính chống oxy hóa của punicalagin.

Nước ép lựu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu gần đây cho thấy lựu cải thiện khả năng tổng hợp cholesterol của cơ thể và tiêu diệt các gốc tự do trong hệ thống mạch máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nước ép lựu rất giàu axit ellagic, tannin và anthocyanin là những chất chống oxy hóa giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

ăn lựu có tác dụng gì | Trái Cây Sạch Fuji Fruits

Một số lưu ý khi ăn lựu

Lựu rất bổ dưỡng nhưng các bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế và có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt với những người sau:

  • Những người mắc các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm dạ dày,…
  • Những người bị sâu răng thường có vấn đề về răng miệng, tuy nhiên nếu vẫn muốn thưởng thức loại quả này thì nên đánh răng ngay sau khi ăn.
  • Người bị nóng trong hoặc nóng
  • Bệnh nhân bị tiểu đường.

Lựu không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà nó còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe con người.

Bài viết liên quan