Cam Canh Lục Ngạn Bắc Giang Có Gì Đặt Biệt? Giá Cả Và Công Dụng

Với hương vị ngọt ngào, mọng nước, Cam Canh từng là đặc sản dâng vua vào mỗi dịp xuân về. Cam Canh luôn là đặc sản Tết không thể thiếu của người dân thủ đô nói riêng và người miền Bắc nói chung. Cam Canh có nguồn gốc từ vùng Vân Canh, Hà Nội, nhưng những năm gần đây đã trở thành nông sản chủ lực, đặc sản của vùng Bắc Giang, chỉ đứng sau vải thiều. Vậy hãy cùng khám phá đặc sản cam canh Lục Ngạn của Bắc Giang trong bài viết này nhé.

Tuy nhiên, hiện nay, tại đất nước xuất xứ loại cam này, rất ít gia đình trồng loại cam này. Nguyên nhân là do cây cam Canh thường khó chăm sóc và không phun thuốc trừ sâu nên năng suất, chất lượng ít nhiều bị ảnh hưởng qua từng năm. Một số tỉnh khác đã đưa giống cam Canh này về trồng như Hưng Yên, Bắc Giang, Hòa Bình… và một số tỉnh miền Trung chất lượng cũng đảm bảo như cam Canh gốc.

Giới thiệu về cam canh – Lục Ngạn – Bắc Giang

Lục Ngạn được hưởng lợi từ khí hậu và đất đai trong vùng đặc biệt thuận lợi cho việc trồng nhiều loài cây ăn quả chất lượng tốt. Ngoài vải thiều, cây cam Cảnh cũng dần khẳng định vị thế và trở thành cây trồng chủ lực của người dân.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ và sản xuất theo quy trình VietGAP đã cho ra đời sản phẩm Cẩm Canh chất lượng cao, mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon. Cam canh được trồng trên đất Lục Ngạn cho quả ngọt, thơm và đang dần được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, do có địa hình, thổ nhưỡng, nguồn nước phù hợp nên vùng đất Lục Ngạn, Bắc Giang đã trồng được nhiều giống cam canh thơm ngon, trở thành thương hiệu cam canh Lục Ngạn Bắc Giang nổi tiếng.

Đặc sản cam Lục Ngạn Cảnh Bắc Giang | quả phú sĩ

  • Về hương vị cam: Cam có vị ngọt thơm, vỏ mỏng, mọng nước, không khô cũng không hăng, thích hợp cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn.
  • Về trọng lượng của một quả cam Canh: Một quả cam Canh nặng từ 100 đến 250 gam tùy theo quả. Một cân cam Canh có khoảng 8 đến 12 quả.

Hiện nay, Lục Ngạn đang mở rộng diện tích dành cho việc trồng loại cây này. Thị trường tiêu thụ cam Canh – Lục Ngạn – Bắc Giang chủ yếu gồm các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số tỉnh lân cận.

Đặc sản cam Lục Ngạn Cảnh Bắc Giang | quả phú sĩ

Giá cam canh ở Lục Ngạn, Bắc Giang

Cam Canh có giá bán lẻ khoảng 60.000-80.000 đồng/kg, càng cận Tết, giá cam sẽ càng cao hơn. So với các loại trái cây nhập khẩu khác, giá cam Canh được đánh giá là không quá cao, đặc biệt cây cam Canh cực kỳ khó chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng hàng năm.

Việc tìm mua cam Canh đúng chủng loại cho vua ngày xưa không phải là điều dễ dàng. Đến làng Canh bây giờ, việc tìm mua rất khó khăn vì không còn nhiều gia đình để trồng. Mùa cam chính ở Canh là từ tháng 11 đến tháng 12 nhưng từ tháng 9 người ta đã đặt mua cả vườn.

Đặc sản cam Lục Ngạn Cảnh Bắc Giang | quả phú sĩ

Công dụng của cam canh Lục Ngạn ở Bắc Giang

Cũng giống như những công dụng quan trọng của cam, cam Canh cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cam cung cấp lượng vitamin C dồi dào được các bà nội trợ tin dùng.

Cam Canh có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, nâng cao thể lực, giúp ngủ ngon, chống ung thư, chống viêm, ngừa cảm cúm và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao. Cam Canh bổ sung nhiều loại vitamin A, C giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, chống lão hóa, giảm cholesterol, giảm cân, hỗ trợ điều trị huyết áp, béo phì….

Cam là loại trái cây thiết yếu nên tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt trẻ em thường được khuyến khích uống một cốc nước cam mỗi ngày để mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

Bài viết liên quan