Ý Nghĩa Mã Vạch Dán Trên Hoa Quả Nhập Khẩu Là Gì?

Trên trái cây nhập khẩu chúng ta thường thấy có dán tem, mã số ghi trên tem gọi là mã PLU. Việc biết được mã PLU sẽ giúp bạn lựa chọn được những thực phẩm ưu tiên cho gia đình mình.

Tại các quầy trái cây trong siêu thị hay cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu, người ta thường nhìn thấy tem trên mỗi quả táo, lê, cam… nhưng rất ít người biết được những thông tin cần thiết đằng sau nhãn mác và nhiều ký tự khác. Vậy ý nghĩa mã vạch dán trên hoa quả nhập khẩu là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ứng dụng bức xạ i-on hóa

Nếu trên tem có 4 số bắt đầu bằng số 3 thì đó là biểu tượng của một loại trái cây được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm này sử dụng năng lượng bức xạ ion để chế biến thực phẩm, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Tia bức xạ làm hỏng chất nền di truyền (phân tử DNA) và làm bất hoạt khả năng sinh sản của các vi sinh vật gây bệnh và gây hại, bao gồm các dạng sinh dưỡng và hình thành bào tử, u nang ký sinh và siêu vi trùng.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm yêu cầu các cơ sở chiếu xạ, cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ các yêu cầu nhất định về liều bức xạ, thông số kỹ thuật bảo quản sản phẩm cũng như các điều kiện bảo quản, vận chuyển, chế biến sau chiếu xạ.

Liều lượng này tùy thuộc vào luật pháp của từng nước, ví dụ Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có 4 số, bắt đầu bằng số 4 thì đây là biểu tượng của loại trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, tức là sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng, v.v. phân bón vô cơ, v.v. theo đúng liều lượng.

Phương pháp trồng hữu cơ

Nếu tem có 5 số bắt đầu bằng số 9 thì đó là sản phẩm hữu cơ. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ không phải là sản phẩm nông nghiệp được trồng tại vườn nhà.

SEO

Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác yêu cầu nhà sản xuất phải đạt Chứng nhận Hữu cơ để tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe do các quốc gia và tổ chức thương mại quốc tế đặt ra, bao gồm:

  • Úc: NASAA
  • Liên minh Châu Âu: EU – Eco
  • Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)
  • Indonesia: BIOCert do Bộ Nông nghiệp Indonesia cấp
  • Nhật Bản: JAS
  • Hoa Kỳ: Chương trình hữu cơ quốc gia NOP

Đáng chú ý, trên thế giới ngày nay, danh sách các quốc gia đã và thực thi đầy đủ các quy định về canh tác hữu cơ ngày càng nhiều.

Châu Á bao gồm Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam không có tên trong danh sách này.

Biến đổi gen

Nếu bạn nhìn thấy tem có 5 chữ số bắt đầu bằng số 8 thì đó là sản phẩm biến đổi gen. Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải sự phản đối rộng rãi, đặc biệt là ở Liên minh châu Âu và một số nước châu Á khác.

Hơn nữa, các quy định về ghi nhãn không hoàn toàn minh bạch nên vẫn còn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, vì trên thị trường không có sản phẩm nào có nhãn 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8 (8####).

Bài viết liên quan